Dự án nâng cấp 7 km quốc lộ 91 gần 1.400 tỷ đồng được phê duyệt năm 2008, song gần như bất động; tuyến đường đang xuống cấp, ùn tắc nghiêm trọng.

UBND TP Cần Thơ vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đưa dự án nâng cấp, mở rộng 7 km quốc lộ 91, đoạn qua hai quận trung tâm Ninh Kiều và Bình Thủy, vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

0903 1

Quốc lộ 91 qua trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: Google maps

Dự án được UBND TP Cần Thơ phê duyệt năm 2008, kinh phí 1.398 tỷ đồng từ vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên, khi dự án đang triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã giải ngân 65 tỷ đồng) thì bị đình hoãn theo Nghị quyết của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát năm 2011.

Đoạn trên là một trong ba dự án trên 51 km quốc lộ 91 qua TP Cần Thơ, được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư. Hai dự án còn lại dài 44 km, mặt đường rộng 12-23 m, kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng, đã hoàn thành năm 2015.

0907 2
Đoạn quốc lộ 91 đã nâng cấp mở rộng, tại quận Bình Thủy. Ảnh: Cửu Long

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2014, UBND TP Cần Thơ bàn giao dự án dang dở cho Bộ Giao thông Vận tải để tiếp tục lập kế hoạch triển khai.

Tháng 5/2015, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ vốn cho dự án. Một tháng sau, Phóthủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp dự án vào danh mục kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016-2020; đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải quyết định đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo là chưa cân đối bố trí được nguồn vốn ngân sách để đầu tư dự án. Gần đây nhất, ngày 8/10, Bộ này đề nghị UBND TP Cần Thơ tiếp nhận dự án và chủ động huy động các nguồn vốn để đầu tư; trường hợp khó khăn đề nghị thành phố báo cáo Thủ tướng bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho địa phương để thực hiện.

Một lãnh đạo ngành giao thông Cần Thơ cho biết, từ khi 44 km quốc lộ 91 hoàn thành nâng cấp và đưa vào sử dụng, mật độ xe trên tuyến này rất cao, đã tạo áp lực rất lớn lên 7 km còn lại. Đoạn này mặt đường nhỏ hẹp nên dẫn đến ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn. Đặc biệt do cao trình thấp, hệ thống thoát nước quá nhỏ nên đường thường ngập nặng khi mưa lớn và triều cường...

0912 3
Đoạn quốc lộ 91 qua quận Ninh Kiều ngập sâu trong triều cường giữa tháng 11. Ảnh: Cửu Long

"Nếu nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ này, mặt đường từ11-12 m lên 37 m, kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng. Việc tìm nguồn vốn với Cần Thơ rất khó khăn", lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải TP Cần Thơ nói và cho biết vì đây là quốc lộ, theo quy định phải do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, đầu tư. Nếu địa phương thực hiện sẽ bị xuất toán.

UBND TP Cần Thơ cho rằng, với vị trí và vai trò rất quan trọng của tuyến đường, việc sớm triển khai dự án là rất cần thiết, để tạo sự đồng bộ, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, giúp chỉnh trang đô thị, chống ùn tắc giao thông; phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng...

Quốc lộ 91 dài 142 km, từ Cần Thơ đến cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang), chạy ngang hàng chục khu công nghiệp và nhiều cảng dọc sông Hậu. Đây là một trong các quốc lộ quan trọng nhất của Đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò là trục ngang nối Cần Thơ với An Giang, Kiên Giang và Campuchia.

Tuyến đường này còn là đầu mối giao thông kết nối quốc lộ 1, quốc lộ 91B, quốc lộ 80 với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chuẩn bị đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Nam Trà My lại sạt lở núi, đất đá trút chất đống chia cắt Quốc lộ 40B Nam Trà My lại sạt lở núi, đất đá trút chất đống chia cắt Quốc lộ 40B
Xe khách chở 10 người tông trực diện xe tải, Quốc lộ 6 ùn tắc hơn 1 giờ Xe khách chở 10 người tông trực diện xe tải, Quốc lộ 6 ùn tắc hơn 1 giờ
Tìm thấy nạn nhân mất tích sau sạt lở núi kinh hoàng trên Quốc lộ 40B Tìm thấy nạn nhân mất tích sau sạt lở núi kinh hoàng trên Quốc lộ 40B

Ngày đăng: 07:10 | 20/11/2020

/ vnexpress.net