Thống đốc các bang Tomsk, Kirov Ryazan, Saratov và nước Cộng hòa Mari El thuộc Nga đã đệ đơn từ chức trong ngày 10/5. Tổng thống Vladimir Putin sau đó đã kí lệnh bổ nhiệm những người tạm thay thế.

RT cho biết các ông Sergei Zhvachkin, thống đốc bang Tomsk và ông Valeri Radaev của bang Saratov đã nắm quyền trong hai nhiệm kì liên tiếp từ năm 2012. Dù Nga cho phép các thống đốc bang phục vụ nhiều hơn 2 nhiệm kì, nhưng các ông này nói sẽ không ra tranh cử thêm nữa.

5 thống đốc Nga từ chức trong một ngày -0
Ảnh minh họa: RiaNovosti

Người đứng đầu bang Kirov Igor Vasilyev lại nói rằng ông đã đề nghị Tổng thống Putin miễn nhiệm vì ông có kế hoạch làm việc ở "cấp liên bang". Trước đó, ông từng công tác tại Cơ quan Đăng ký Nhà nước Nga - một cơ quan liên bang giải quyết thủ tục đất đai.

Hai thống đốc thông báo việc từ chức còn lại là Nikolai Lyubimov của bang Ryazan và người đứng đầu nước Cộng hòa Mari El thuộc Nga Alexander Evstifeev không nêu lí do từ chức. Các ông này nắm quyền từ năm 2017.

Cùng ngày, đại diện Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga xác nhận Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu các thống đốc bang vào tháng 9 tới. Các thống đốc mới từ chức đều hết nhiệm kì ngay trong năm 2022 này. Tổng thống Nga Putin đã kí sắc lệnh lựa chọn những người tạm thời nắm quyền.

Trong khi nhiều hãng tin phương Tây mô tả đây là sự kiện bất thường, có thể liên quan đến các lệnh trừng phạt chống Nga của phương Tây, thì nhiều chính trị gia và nhà quan sát ở Nga mô tả việc từ chức không lạ.

Trước các kì bầu cử trong quá khứ, nhiều thống đốc các vùng cũng tuyên bố từ chức nếu họ cảm thấy không nhận được sự ủng hộ từ đông đảo dân chúng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/5-thong-doc-nga-tu-chuc-trong-mot-ngay-i653293/

Ngày đăng: 07:45 | 12/05/2022

Thái Hà / cand.com.vn