Máy bay có những chức năng dù phi công kích hoạt cũng chưa chắc đảm bảo an toàn cho hành khách.

Máy bay được coi là một trong những phương tiện di chuyển hiệu quả nhất, với những quy định chặt chẽ về an toàn trong bất kỳ tình huống nào, theo Travel And Leisure. Cơ trưởng của một hãng hàng không đường dài của Anh, Patrick Smith tiết lộ những nút bấm mà không phi công nào muốn kích hoạt khi đang bay.

Nút chữa cháy động cơ (Engine Fire Handle)

Nút chữa cháy động cơ nằm phía trên ghế của cơ trưởng trong buồng lái chỉ được sử dụng khi có một ngọn lửa trong động cơ. Việc đẩy nút này sẽ chặn lại dòng nhiên liệu vào động cơ, ngăn lửa lan rộng.

Trong một số trường hợp, phi công sẽ trì hoãn nhấn nút này, ví dụ như động cơ máy bay cần nhiên liệu để duy trì độ cao. Họ có thể làm vậy vì cấu tạo bên trong và ngoài động cơ được thiết kế có thể hoạt động tốt trong khoảng 5 đến 15 phút, dưới sức nóng hơn 1.000 độ C.

5 nut phi cong khong bao gio muon nhan khi dang bay

Động cơ máy bay bắt lửa là điều không phi công nào muốn xảy ra khi đang bay. Ảnh: Airliners.

Smith chia sẻ nút chữa cháy dưới khoang chứa hàng là nút mà các phi công không muốn đẩy nhất. Pin lithium-ion ngày càng phổ biến trong các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính… có thể được trữ trong hành lý ký gửi, đây là một trong những chất dẫn nhiệt tốt, có thể khiến đám cháy bùng phát.

Nút gửi mã báo động 7500 (Transponder Code to 7500)

Mã 7500 được gửi đi để báo với trạm kiểm soát dưới mặt đất khi máy bay bị không tặc tấn công. Một khi mã 7500 được kích hoạt, máy bay buộc phải chuyển tới một vị trí an toàn để kiểm tra, ngay cả khi phi công lỡ nhập nhầm mã.

ABC News cho biết: “Cuộc hội thoại với phi hành đoàn không chắc sẽ chỉ ra rằng máy bay đang bị không tặc tấn công. Phi hành đoàn có thể bị đe dọa bằng súng hoặc bị ép buộc phải thông báo rằng máy bay vẫn ổn. Trong trường hợp xấu nhất, thành viên trong phi hành đoàn có thể chính là không tặc hoặc khủng bố”.

Ngoài ra, còn có một số mã khác như mã 7600 được dùng khi máy bay mất liên lạc qua hệ thống rada; mã 7700 đối với các tình huống khẩn cấp chung…

Nút hạ cánh xuống nước (Ditching button)

Cơ trưởng nhấn nút này khi máy bay cần hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước. Các cửa hút gió, van và lỗ hổng khác ở phần dưới máy bay sẽ đóng lại, làm chậm quá trình nước tràn vào cabin, giúp máy bay có thể nổi một thời gian. Trong khi tiếp viên trấn tĩnh hành khách, phi công điều chỉnh đuôi máy bay hướng xuống nước để giữ cân bằng với đầu.

5 nut phi cong khong bao gio muon nhan khi dang bay

Biện pháp này không thể ngăn máy bay không bị chìm, vì vậy hành khách cần nhanh chóng sơ tán. Ảnh: AP.

Nút mặt nạ oxy cho hành khách (Passenger Oxygen Switch)

Khi phi công bấm nút này, mặt nạ oxy sẽ được thả treo trước mặt hành khách trong trường hợp áp suất không khí của cabin giảm khi máy bay đi qua những địa hình núi cao.

Patrick Smith viết trong quyển sách Bí mật buồng lái (Cockpit Confidential): “Bạn không nên la hét để tránh tiêu thụ oxy nhiều hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến tim và hệ hô hấp. Thay vào đó hãy áp sát mặt nạ và giữ bình tĩnh khi thở oxy dự phòng. Máy bay sẽ nhanh chóng đạt độ cao an toàn trong vài phút sau khi phi công đi qua những tuyến đường thoát hiểm, tránh chướng ngại vật”.

Các phi công cũng sẽ đeo mặt nạ trong buồng lái, nhanh chóng điều khiển bay xuống độ cao khoảng 3048 m (10.000 feet) để hành khách có thể thở bình thường.

Nút mở thiết bị hạ cánh khẩn cấp (Emergency gear extension handle)

Phi công buộc phải đẩy nút này trong trường hợp hệ thống thiết bị hạ cánh của máy bay gặp sự cố nghiêm trọng. Khi đẩy nút này, phi công đã mở một số khóa khiến bánh xe rơi xuống dưới sức hút của trọng lực. Một số máy bay có thể sử dụng năng lượng khí nén để làm rơi bánh xe hạ cánh, từ đó phi công có thể ước định vị trí hạ cánh.

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/tu-van/kinh-nghiem/5-nut-phi-cong-khong-bao-gio-muon-nhan-khi-dang-bay-3631894.html

Ngày đăng: 06:30 | 25/08/2017

Theo Vnexpress /