Bên cạnh các loại động cơ phổ biến hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe hơi từng sử dụng một số động cơ độc đáo, khác lạ.

Tucker Type 335

Tucker Type 335 là một động cơ 6 xi-lanh nằm ngang được lấy từ động cơ trực thăng Bell 47 làm mát bằng không khí do Franklin thiết kế và chế tạo để sử dụng trong Thế chiến II. Các kỹ sư đã sửa đổi động cơ và sử dụng cho ô tô đồng thời trang bị cho nó hệ thống làm mát bằng nước kín đầu tiên trong ngành.

5 động cơ kỳ lạ nhất từng sử dụng trên ô tô - 1
 

(Ảnh: Hotcars)

 Với động cơ này, xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 10 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 193 km/giờ. Động cơ cho công suất chỉ 66 mã lực nhưng là một con quái vật mô-men xoắn với mô-men xoắn 504 Nm.

Porsche Furhman

5 động cơ kỳ lạ nhất từng sử dụng trên ô tô - 2

(Ảnh: Hotcars)

Động cơ Porsche Furhman được sản xuất từ năm 1953 đến năm 1964. Đây là một động cơ boxer (hay động cơ phẳng) bốn xi lanh làm mát bằng không khí với bốn trục cam phía trên được cung cấp bởi bốn trục thẳng đứng. Xi lanh và đầu xi lanh được làm bằng hợp kim nhôm, khiến cho động cơ nhỏ và nhẹ.

Vào thời điểm đó, công nghệ này rất phức tạp và gần 2.000 chiếc mới chỉ xuất xưởng tại các nhà máy của Porsche. Do đó, ngày nay Porsche Furhman rất hiếm. Động cơ đáng chú ý này đã giúp Porsche lên bục đua xe nhiều lần.

Động cơ Cadillac V8-6-4

5 động cơ kỳ lạ nhất từng sử dụng trên ô tô - 3

(Ảnh: Hotcars)

 

Một thứ kỳ lạ mà nhiều người có thể không quen là động cơ V8-6-4 của Cadillac. Các động cơ lớn và mạnh mẽ của Cadillac phải đối mặt với luật khí thải gay gắt đến mức không thể tăng tốc những chiếc xe nhỏ gọn.

Giải pháp của Cadillac là động cơ V8-6-4 chỉ sử dụng một năm. Đó là một động cơ có dung tích thay đổi với thiết bị điện tử mới được phát triển sẽ đo tải động cơ và sau đó các xi-lanh ngừng hoạt động khiến van mở để không có lực nén. Khi không có nhiên liệu đi vào kim phun, hệ thống sẽ cắt tia lửa ở phích cắm.

Bugatti W-16

Dù không còn được sử dụng nữa nhưng Bugatti W-16 đã để lại dấu ấn trong ngành công nghiệp ô tô. Nó đại diện cho sứ mệnh của Bugatti để đạt được sự hoàn hảo tuyệt đối.

5 động cơ kỳ lạ nhất từng sử dụng trên ô tô - 4

(Ảnh: Hotcars)

W-16 được coi là bước đột phá cuối cùng của động cơ đốt trong.

Động cơ quay Wankel

Động cơ quay Wankel là một thiết kế độc đáo khiến nhiều người thắc mắc về cách thức hoạt động, nó là một động cơ đốt trong hình thùng, thiếu nhiều bộ phận mà bạn có thể tìm thấy ở động cơ piston thông thường.

5 động cơ kỳ lạ nhất từng sử dụng trên ô tô - 5

(Ảnh: Hotcars)

Thay vì các piston di chuyển lên và xuống, nó bao gồm các rôto hình tam giác tròn quay quanh trục thông qua một thùng rỗng. 

https://vtc.vn/5-dong-co-ky-la-nhat-tung-su-dung-tren-o-to-ar713532.html

Ngày đăng: 08:36 | 14/11/2022

BẰNG LĂNG / VTC News