Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky hôm 13/9 cho biết 49 tù binh Ukraine bị bắt tại Nga đã được trở về nước.

Tổng thống Volodymyr Zelensky không nói rõ việc 49 tù binh được trở về có phải là một phần của cuộc trao đổi với Nga hay không. Tuy nhiên, truyền thông trước này cũng ghi nhận hình ảnh tù nhân Nga được đưa lên xe buýt gần biên giới. Nếu đúng, đây sẽ là cuộc trao đổi tù binh thứ hai giữa Nga - Ukraine kể từ khi Kiev đột kích vào vùng Kursk. 

Ông Zelensky cho biết trong số những người được trở về nước có nhiều tù binh dân sự, bao gồm một "cô gái bị bắt khi đến chăm sóc người cha đang bị bệnh". Ngoài ra, nhiều binh sỹ khác bị bắt sau trận chiến Azovstal năm 2022 tại Mariupol, cùng các binh lính, lính biên phòng và cảnh sát, cũng được trao trả.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

 

Chia sẻ với truyền thông, hai người phụ nữ ngoài 20 tuổi cho biết họ bị bắt khi nhà máy Azovstal rơi vào tay Nga sau cuộc bao vây năm 2022.

Trước đó, Ukraine lái xe chở tù binh chiến tranh Nga trên một chiếc xe buýt. Trên xe, một số người đội mũ trùm đầu che khuất khuôn mặt; những chiếc mũ này đã được tháo ra khi họ được đưa lên một chiếc xe tải nhỏ. Họ đều bị bắt trong cuộc đột kích của Ukraine vào vùng Kursk của Nga. 

Ngày 24/8, Nga và Ukraine cũng đã trao đổi 115 tù binh chiến tranh mỗi bên. Cuộc trao đổi tù binh diễn ra chỉ hơn 2 tuần sau khi Kiev bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga ngày 6/8. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất làm trung gian cho thỏa thuận này. 

"Kết quả của quá trình đàm phán đã giúp 115 quân nhân Nga bị bắt làm tù binh ở khu vực Kursk được trả lại về nhà", Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Bộ này cho biết thêm, các binh lính này đang ở nước láng giềng Belarus, nơi họ nhận được "sự hỗ trợ về mặt tâm lý, y tế" và sẽ sớm được đưa về Nga, đồng thời công bố hình ảnh những binh sỹ đang chuẩn bị lên xe bus trên một cánh đồng.

https://vtcnews.vn/49-tu-binh-ukraine-tro-ve-nuoc-ar895903.html

Ngày đăng: 08:15 | 14/09/2024

Kông Anh(Nguồn: NDTV) / VTC News