"Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Cục không thể thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của các bên đối với sự việc xảy ra phải đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể quy kết", bà Bùi Thị An nói.
Nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An.
Liên quan các 4 vụ tai nạn xảy ra liên tiếp chỉ trong một tuần, hôm qua (30.5), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phát đi thông cáo về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại Tĩnh Gia - Thanh Hóa và Núi Thành - Quảng Nam.
Trong khi đó, chia sẻ với một tờ báo điện tử, Cục trưởng VNR Vũ Quang Khôi cho biết: "Về phía cục, chúng tôi thấy đã làm đủ và đúng trách nhiệm. Ngày 28.5, Bộ trưởng chủ trì họp cũng chỉ kết luận trong thời gian tới là chúng tôi cần nâng cao hơn nữa hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Tới đây, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị.
Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không có lỗi gì. Chúng tôi đã làm rất trách nhiệm sau khi xảy ra các sự cố".
Phát biểu này vấp phải các ý kiến trái chiều của dư luận. Chia sẻ với Lao Động, bà Bùi Thị An, nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, đây là phát ngôn vội vàng, thiếu trách nhiệm của Cục trưởng Đường sắt.
Bản thân lãnh đạo Cục Đường sắt phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên, không thể nói không có lỗi được. Nói thế là vô cảm!
"Quản lý đường sắt là cả quy trình, từ vận hành đến bảo trì, bảo dưỡng hệ thống. Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Cục không thể thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của các bên đối với sự việc xảy ra phải đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể quy kết", bà An nói.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nêu quan điểm, 4 vụ tai nạn liên tiếp vừa qua thể hiện sự yếu kém trong khâu quản lý, giám sát, vận hành, kỷ luật lao động của ngành đường sắt.
Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt của Việt Nam hiện nay quá lạc hậu. Khi so sánh với hệ thống đường sắt thế giới thì thấy hệ thống đường sắt của Việt Nam thua cả thế kỷ.
Chúng ta đã duy trì đường sắt đơn quá lâu, phải nhanh chóng tiến hành làm đường sắt đôi, khổ đường 1,435m thay cho khổ 1m như hiện nay.
Tai nạn đường sắt thảm khốc ở Thanh Hoá: Lỗi của nhân viên gác chắn
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết “nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn ... |
‘Bản chất đường sắt ở Việt Nam là mất an toàn’
TS Khương Kim Tạo cho rằng, đường sắt Việt Nam hiện nay tồn tại rất nhiều bất cập và nhiều nguy cơ mất an toàn. |
Xác định nguyên nhân ban đầu 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, nguyên nhân ban đầu của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại ... |
Cần nghiêm cấm cán bộ dùng cụm từ \'rút kinh nghiệm\'
Liên tiếp các ngày 24, 26, 27/5 vừa qua ngành đường sắt đã lập nên một "kỳ tích" thảm họa cho xã hội là 4 ... |
Ngày đăng: 16:45 | 31/05/2018
/ https://laodong.vn