0h ngày 1/10, bến phà Bính (Hải Phòng) chính thức dừng hoạt động. Bốn chuyến phà cuối ngày hôm qua không thu phí để người dân tạm biệt đôi bờ.
Phà Bính đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và để lại trong lòng người dân đất cảng những ký ức đẹp đẽ.
Chiều qua, nhiều thế hệ người Hải Phòng đã tới chờ 2 bên bờ sông Cấm - nơi có bến phà Bính nối giữa huyện Thủy Nguyên và các quận nội thành để được đi chuyến phà cuối.
Vẫy tay chào nhau trên chuyến phà cuối |
Phà Bính, 18h chiều 30/9. Ảnh: Đức Nghĩa |
Theo thông báo, 18h tàu sẽ ngừng chở khách nhưng trước sự lưu luyến của người dân, sở GTVT Hải Phòng quyết định cho phà có số hiệu VS 92008292 được phép chạy tăng cường 4 chuyến, không bán vé.
Người dân ghi lại khoảnh khắc chuyến phà cuối cùng cập bến |
Anh Hoàng Văn Tiến, 42 tuổi, người tham gia vận hành chuyến phà cuối cùng chia sẻ: "Từ khoảng 16h, nhiều người dân, đặc biệt là người buôn bán nhỏ trước đây sống nhờ các chuyến phà đã ra mua vé đi liền mấy chuyến, không chịu lên bờ.
Cá nhân tôi cũng rất xúc động, từ ngày mai sẽ không làm việc trên phà để đưa người dân qua sông nữa cũng sẽ nhớ, hụt hẫng nhiều lắm”.
Anh Hoàng Văn Tiến chuyển vé qua phà cho khách |
Ông Nguyễn Văn Hồng, 56 tuổi, trú tại ngõ 21 Đặng Kim Nở chia sẻ: Vợ chồng tôi ra bến từ sớm để mua vé lên phà.
Sang bên kia Thủy Nguyên nhưng không ai xuống bến, lại mua vé quay lại. Cảm giác đi trên khúc sông gắn liền với những năm tháng tuổi thơ, tuổi trẻ đi học, đi làm thật xúc động. Giờ phà ngừng hoạt động, lòng tiếc nuối vô cùng”.
Ông Nguyễn Văn Hồng cùng vợ và em gái đi chia tay phà Bính |
Nhiều người còn phát trực tiếp trên Facebook cá nhân để người thân và bạn bè ở xa được chứng kiến giờ phút dừng hoạt động phà Bính.
Theo sách Lược khảo đường phố Hải Phòng của Hội đồng lịch sử TP Hải Phòng xuất bản năm 1993, bến phà Bính lúc đầu gọi là bến đò Bính, do người ở huyện Thủy Nguyên lập ra chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng.
Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do, sau giải phóng được đổi tên là bến phà Bính.
Chuyến phà đi vào ký ức của người Hải Phòng |
Chuyến xích lô cuối cùng lên phà qua sông Cấm. Ảnh: Vũ Dũng |
Trước khi cầu Bính đi vào hoạt động năm 2005, phà Bính là bến phà lớn nhất miền Bắc.
Chuyến không bán vé |
Trong những ngày giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc dữ dội, phà Bính là nơi hứng chịu bom đạn của địch nhưng chưa bao giờ dừng hoạt động. Máy bay địch vừa đi xa, phà lại hú còi đưa người dân qua sông Cấm.
Phà Bính do công ty cổ phần đường bộ Hải Phòng vận hành. Đây là đơn vị duy nhất của ngành GTVT Hải Phòng được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Em bé được mẹ cho lên phà |
Đôi bờ chia tay |
Phà Bính chở những chuyến cuối. Ảnh: TTXVN |
Cầu Hoàng Văn Thụ, công trình thay thế phà Bính. Ảnh: Vũ Dũng |
Trung Quốc “đau đầu” xử lý rác thải chuyển phát nhanh |
Từ một "anh cả" trong ngành chuyển phát nhanh, vì sao GNN Express tuyên bố phá sản? |
Trung Quốc phát triển radar lượng tử chuyên phát hiện ICBM |
Ngày đăng: 10:39 | 01/10/2019
/ vietnamnet.vn