Bộ trưởng các Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và Bộ Tài chính trả lời về lùm xùm trong hoạt động từ thiện được đại biểu Quốc hội nêu thời gian qua.

Chiều 10/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội nêu vấn đề lùm xùm trong hoạt động từ thiện thời gian qua.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung cho biết Nghị định 64 năm 2008 về lĩnh vực này mới dừng lại ở quy định về đầu mối thực hiện, chưa quy định cụ thể cách thức vận động quyên góp, huy động và tổ chức cấp phát của cá nhân và tổ chức.

“Về cơ bản, theo chúng tôi được biết, các tổ chức, cá nhân đã chuyển hàng từ thiện đến người dân, nhưng cũng còn điều này, điều kia. Theo tôi, làm thiện nguyện cần được khuyến khích nhưng trên cơ sở quy định, nguyên tắc pháp luật", Bộ trưởng Dung nói.

3 Bộ trưởng nói về lùm xùm trong hoạt động từ thiện trước Quốc hội - 1
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Ông cũng cho biết thời gian qua, trước những vụ việc lùm xùm liên quan đến từ thiện, Thủ tướng đã giao cho Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 64. Và Thủ tướng đã ban hành Nghị định 93 ngày 27/10, trong đó quy định rất rõ nguyên tắc, tiêu chí cách làm, đối với các hoạt động kêu gọi quyên góp.

“Từ 1/12 này, sau khi Nghị định 93 có hiệu lực, chắc chắn hoạt động thiện nguyện sẽ đi vào nề nếp, cá nhân, tổ chức nào sai phải xử lý theo pháp luật", ông Dung nói.

Làm rõ thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ đã giao Cục Cảnh sát Hình sự thụ lý, điều tra, xác minh các nguồn tin phản ánh về hoạt động quyên góp từ thiện trong đợt mưa lũ miền Trung năm 2020 của một số nghệ sĩ, làm rõ các vụ việc theo quy định.

3 Bộ trưởng nói về lùm xùm trong hoạt động từ thiện trước Quốc hội - 2
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Theo ông Lâm, Cục Cảnh sát Hình sự đang phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, giải ngân. Đồng thời, phối hợp với UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Nghệ An xác minh làm rõ số tiền, hàng mà các nghệ sĩ đã hỗ trợ, từ thiện tại các địa phương.

Cơ quan công an cũng mời các tổ chức, cá nhân liên quan để cung cấp thông tin. Cục Cảnh sát hình sự cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự tại các địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện trên địa bàn; Kịp thời phát hiện các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động thiện nguyện để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua rà soát, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 đơn tố giác tội phạm của công dân liên quan việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. Hiện nay, cơ quan điều tra đang phân loại, điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với hoạt động thiện nguyện, theo Nghị định 64 năm 2008 đã bộc lộ một số nhược điểm, chẳng hạn như tính minh bạch, công khai… đối với hoạt động thiện nguyện; quy định với hoạt động quản lý, sử dụng và phân phối các hàng, tiền; vấn đề mở tài khoản… Những hạn chế, nhược điểm này sẽ được khắc phục bởi Nghị định 93 năm 2021.

“Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 93 với nhiều điểm mới”, ông Phớc cho biết.

Nghị định 93 hạn chế những tồn tại của Nghị định 64, trong đó quy định rõ các đối tượng từ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện vấn đề thiện nguyện, vận động tài trợ, cũng như quy định rõ việc quản lý, phân bổ tiền, hàng hoá, vật tư… thiện nguyện.

3 Bộ trưởng nói về lùm xùm trong hoạt động từ thiện trước Quốc hội - 3
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định cụ thể vấn đề ghi chép đầy đủ quá trình hoạt động được mở tại ngân hàng thương mại theo từng đợt vận động. Sau mỗi đợt vận động thì các tổ chức, cá nhân phải thực hiện việc đóng tài khoản. Vấn đề niêm yết công khai đối với hàng hoá, tiền, tài sản nhận vận động và phân phối một cách minh bạch.

Đồng thời, Nghị định 93 quy định chế độ báo cáo một cách chặt chẽ: ví dụ như trước khi vận động phải đăng ký với nơi tổ chức vận động. Trong thời hạn 3 ngày thì UBND phải giải quyết vấn đề vận động này.

Ngoài ra, việc phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ cũng như tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương trong quá trình vận động được quy định một cách chặt chẽ. Nghị định 93 cũng quy định về vấn đề thanh tra, kiểm tra giao cho Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính, cùng các bộ ngành khác rất chặt chẽ, có đúng quy định pháp luật hay không, để xử lý một cách chặt chẽ và nghiêm minh.

XUÂN TRƯỜNG - QUANG TUYỀN

Người quyên góp từ thiện phải mở tài khoản riêng, minh bạch thu chi Người quyên góp từ thiện phải mở tài khoản riêng, minh bạch thu chi
Cần có quy định để ngăn ngừa cá nhân trục lợi khi thực hiện hoạt động từ thiện Cần có quy định để ngăn ngừa cá nhân trục lợi khi thực hiện hoạt động từ thiện
Cục Cảnh sát hình sự mời bà Nguyễn Phương Hằng làm việc liên quan tố cáo từ thiện Cục Cảnh sát hình sự mời bà Nguyễn Phương Hằng làm việc liên quan tố cáo từ thiện

Ngày đăng: 08:27 | 11/11/2021

/ vtc.vn