Theo một báo cáo công bố ngày 13-10, 26 quốc gia nghèo nhất, chiếm 40% dân số nghèo nhất thế giới, đang chìm trong nợ nần nhiều hơn bao giờ hết kể từ năm 2006.

af.png
Afghanistan là một trong 26 quốc gia nghèo nhất đang đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng theo báo cáo của WB. Ảnh: Reuters

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, nhiều nước đang ngày càng nghèo đi so với thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong khi đó, phần lớn các nước khác đã dần hồi phục và phát triển trở lại.

Theo WB, 26 nền kinh tế nghèo nhất với thu nhập bình quân đầu người hằng năm dưới 1.145 USD, ngày càng phụ thuộc vào các khoản viện trợ và cho vay lãi suất gần bằng 0 của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) khi nguồn tài trợ thị trường hầu như đã cạn kiệt. Tỷ lệ nợ trên GDP trung bình của các quốc gia này là 72%, mức cao nhất trong 18 năm qua và một nửa trong số này đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ hoặc có nguy cơ cao xảy ra khủng hoảng.

Phần lớn các quốc gia trong nghiên cứu nằm ở khu vực châu Phi cận Sahara, từ Ethiopia đến Chad và Congo, bên cạnh đó còn có Afghanistan và Yemen.

Theo báo cáo, hơn một nửa trong số 26 quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải đối mặt với xung đột vũ trang hoặc tình trạng bất ổn. Điều này, cùng với các yếu kém về thể chế, khiến các nước này khó thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Việc phụ thuộc vào xuất khẩu khiến các quốc gia rất dễ bị tổn thương trước những biến động của thị trường thế giới.

Ông Indermit Gill, Nhà kinh tế trưởng WB cho biết, IDA đã trở thành "phao cứu sinh" cho các nước này trong những năm qua.

Trong thập kỷ qua, thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề cho các quốc gia này. Từ năm 2011 đến 2023, thiệt hại trung bình hằng năm do thiên tai lên tới 2% GDP, gấp 5 lần so với mức trung bình của các nước có thu nhập trung bình thấp. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về đầu tư lớn hơn, như WB đã nhấn mạnh.

Báo cáo cũng đề xuất, các nền kinh tế với khu vực kinh tế phi chính thức lớn hoạt động ngoài hệ thống thuế, cần nỗ lực nhiều hơn để tự cứu mình. Điều này bao gồm việc cải thiện thu ngân sách bằng cách đơn giản hóa quy trình đăng ký thuế và quản lý thuế, cũng như nâng cao hiệu quả trong chi tiêu công.

https://hanoimoi.vn/26-quoc-gia-ngheo-nhat-dang-doi-mat-voi-khung-hoang-tai-chinh-nghiem-trong-681353.html

Ngày đăng: 13:41 | 14/10/2024

Huệ Anh / HNM.com.vn