Dùng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, blockchain... các startup về du lịch thể hiện thế mạnh phát triển dịch vụ và khách hàng.
Ngày 7/11, tại Hà Nội 15 doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ lĩnh vực du lịch đã tham gia thuyết trình trước ban giám khảo. Đây là vòng sơ loại để tìm ra startup tiêu biểu dự cuộc thi bán kết vào ngày 30/11 tại Đà Nẵng.
Vượt qua bán kết, vào chung kết (tổ chức ngày 1/12 tại Đà Nẵng), đội chiến thắng sẽ có giải thưởng là chuyến đi Mỹ (thung lũng Silicon) và Hàn Quốc để kết nối đầu tư, giao lưu với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế.
Ở vòng loại, mỗi startup có năm phút thuyết trình về các giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh cũng như khả năng phát triển thị trường trước ban giám khảo là các chuyên gia khởi nghiệp, du lịch, nhà đầu tư... Phần lớn các giải pháp tận dụng thế mạnh của công nghệ để nắm bắt nhu cầu, phát triển khách hàng và kết nối các sản phẩm, dịch vụ.
Đại diện dự án Xeca thuyết trình tại cuộc thi. |
Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm ươm tạo sông Hàn, Trưởng làng công nghệ du lịch đánh giá, đa số các doanh nghiệp khởi nghiệp đang ứng dụng thế mạnh của công nghệ để giải những bài toán nền tảng đang được xem là "nỗi đau" của du lịch Việt Nam.
Trong số này, Liberzy cung cấp công cụ thông minh cho du khách để tạo và chia sẻ bản đồ du lịch của riêng mình. Startup này còn dùng công nghệ blockchain giúp người dùng kiếm tiền từ việc chia sẻ trải nghiệm du lịch của họ theo "kế hoạch chia sẻ doanh thu của Liberzy". AI (trí tuệ nhân tạo) cũng được Liberzy áp dụng để cung cấp thông tin du lịch phù hợp nhất trong BIG DATA được tạo bởi những người dùng khác.
Đại diện nhóm Liberzy thuyết trình. Ảnh: BN. |
Dự án của Tourzy Media chuyên về ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo gia cường AVR phục vụ việc truyền thông, quảng bá cho doanh nghiệp, chủ đầu tư ở lĩnh vực (nhà hàng, khách sạn, showroom, ô tô, bất động sản...) nhằm đưa tới người dùng những thông tin, hình ảnh chân thực, chính xác kèm trải nghiệm mới lạ. Startup này đã dùng công nghệ kết hợp nghệ thuật cho thấy tính hiệu quả của dự án cao.
Ông Quân cũng nêu ví dụ từ dự án du lịch cộng đồng Việt Nam hiện đang khó khăn trong kết nối nguồn lực cộng đồng địa phương, giữa người lao động, doanh nghiệp, nhà đầu tư và chính quyền.
Trước đây do chưa có công nghệ để kết nối các thành phần này lại nên nhiều sản phẩm du lịch của địa phương tốt nhưng không có cơ hội thương mại hóa.
"Hiện các bạn trẻ đã dùng công nghệ để tăng tương tác giữa các thành phần và đưa sản phẩm du lịch nhiều địa phương ra thương mại hóa ra quốc tế. Công nghệ đang hỗ trợ đưa các sản phẩm tốt đi xa hơn chứ không đơn thuần thị trường trong nước", ông Quân nói và cho rằng các startup đã biết cách sử dụng công nghệ, nhân bản mô hình kinh doanh. Nếu được hỗ trợ họ sẽ trở thành những dự án hàng đầu cho khởi nghiệp công nghệ du lịch.
Mặc dù có nhiều ý tưởng sáng tạo, song phần lớn các startup đang gặp khó về nguồn lực ban đầu. Chính vì thế thông qua cuộc thi tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (TECHFEST 2018), các startup sẽ được tạo cơ hội thu hút được nhà đầu tư, tiếp cận với nhiều chuyên gia, thị trường nhanh hơn. Họ cũng được truyền thông thương hiệu nhiều hơn, phát triển khách hàng, thị trường tốt hơn. Qua cuộc thi, nhiều khách hàng hiểu được giá trị của dịch vụ các startup đang có để khai thác và sử dụng.
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (TECHFEST) là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Mục tiêu của TECHFEST trở thành sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu Việt Nam, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng khởi nghiệp quốc tế; tập trung kết nối đầu tư, tạo cơ hội bước ra sân chơi quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. TECHFEST cũng hướng tới là kênh hiệu quả trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Sau 3 năm tổ chức, TECHFEST đã và đang có những bước đổi mới và phát triển cả về cả quy mô và chất lượng, thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội trao đổi và kết nối. |
Startup thuê người thử pizza với mức lương tới 1.000 USD/ngày Mức lương dành cho ứng viên tuỳ thuộc vào kinh nghiệm liên quan tới pizza và thời gian họ dành để làm việc cho công ... |
Shark Hồng Anh: \'Startup đừng quá tính toán thiệt hơn với nhà đầu tư\' Trong tập 12 Shark Tank, “bể cá mập” chính thức chào đón thêm nhà đầu tư mới là shark Đặng Hồng Anh (Phó chủ tịch ... |
Ngày đăng: 22:00 | 07/11/2018
/ VnExpress