Trước ngày 30/6/2023, nhà thầu thi công 11 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2 phải huy động nhân lực, máy móc thiết bị theo tiến độ được chấp thuận, tổ chức triển khai thi công, để thông toàn bộ đường công vụ.
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ GTVT tại cuộc họp kiểm điểm công tác triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).
Đánh giá thời gian qua, các nhà thầu đã nỗ lực huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực để triển khai thi công dự án trong điều kiện mặt bằng bàn giao còn "xôi đỗ", khó khăn về nguồn vật liệu đắp, song, trước thực trạng tiến độ triển khai còn chậm, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các Ban QLDA, giám đốc Ban điều hành phải đánh giá, nhận diện trước các khó khăn vướng mắc của từng vấn đề, từng chủ thể, tập trung tháo gỡ và xử lý triệt để theo đúng thẩm quyền.
“Các chủ đầu tư/Ban QLDA phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát tiến độ thi công chi tiết các gói thầu phù hợp với tình hình thực tế về mặt bằng, đường tiếp cận thi công và nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, đảm bảo tính khả thi trình tư vấn giám sát, Ban QLDA chấp thuận gửi về Bộ GTVT trước ngày 15/6/2023 để theo dõi, đôn đốc.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2 |
Trước ngày 30/6/2023, nhà thầu phải huy động nhân lực, máy móc thiết bị theo tiến độ được chấp thuận, tổ chức triển khai thi công, để thông toàn bộ đường công vụ.
Việc tổ chức thi công đường công vụ phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhà thầu thi công cầu phải chờ đợi do không có đường tiếp cận công trường”, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị.
Liên quan đến công tác GPMB dự án, theo báo cáo, tính đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được trên 80% diện tích. Trong đó, hơn 70% đủ điều kiện để triển khai thi công.
Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA cùng với các nhà thầu phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch trong tháng 6/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đặc biệt ưu tiên thực hiện GPMB đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, vị trí qua đất rừng, nền đường xử lý nền đất yếu, công trình cầu….
“Đối với các vị trí GPMB đủ điều kiện tổ chức thi công, nhà thầu cần triển khai ngay công tác đào bóc hữu cơ để tránh tình trạng tái lấn chiếm và tổ chức thi công ngay các cống thoát nước, hầm chui dân sinh...
Theo thống kê, trong tổng kế hoạch vốn hơn 45.000 tỷ đồng bố trí cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, tính đến cuối tháng 5/2023, số vốn đã giải ngân cho dự án đạt gần 13.700 tỷ đồng (đạt 30%).
Trong đó, số vốn giải ngân cho công tác GPMB khoảng gần 3.400 tỷ đồng (đạt 23%); Tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác khoảng 658 tỷ đồng (đạt 51%); giá trị giải ngân công tác xây lắp đạt hơn 9.600 tỷ đồng (đạt 33%).
Ngày đăng: 08:27 | 13/06/2023
Ngân Tuyền / anninhthudo.vn