Với số điểm 77,32/100 điểm, Giáp Vũ Sơn Hà (Bắc Giang) đem về vinh quang cho đất nước khi giành huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế (IChO) 2024.

Đưa Việt Nam sánh vai với thế giới

Giáp Vũ Sơn Hà (SN 2006) là học sinh lớp 12 chuyên Hóa học, trường THPT chuyên Bắc Giang. Nam sinh là thành viên chủ chốt của đội tuyển quốc gia, đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2024. 

Với số điểm xuất sắc, đại diện Việt Nam lọt top những thí sinh điểm cao trong số 327 em đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về vinh quang cho đất nước với tấm huy chương vàng danh giá.

Gần 1 tuần trở về Việt Nam từ Ả Rập Xê Út, Sơn Hà vẫn còn nguyên cảm xúc bồi hồi, xúc động khi được xướng tên nhận huy chương Vàng tại đấu trường quốc tế. Khoảnh khắc ấy Sơn Hà không giấu nổi niềm vui, quay sang ôm chầm bạn mình cùng hò reo chúc mừng.

10X Bắc Giang hai lần giành huy chương Olympic quốc tế, ước mơ làm nhà khoa học - 1
 

"Cầm trên tay lá cờ Tổ quốc khi lên bục nhận huy chương, em tự hào khi có thể đóng góp công sức đưa Việt Nam sánh vai với thế giới", nam sinh chia sẻ.

Về bài thi hoá quốc tế năm nay, chủ nhân huy chương Vàng nhận định đề bài không quá khó nhưng xuất hiện những dạng mới lạ đòi hỏi sâu chuỗi tư duy cao và cần sự tỉ mỉ nhất định. Sơn Hà hơi lúng túng khi mới nhận đề, tuy nhiên nam sinh tự trấn an bản thân, đọc kỹ đề để thích nghi với những điểm mới. Sau đó, Sơn Hà bắt tay giải đề và hoàn thành bài thi xuất sắc.

Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế không chỉ mang đến cơ hội thể hiện bản thân mà còn tạo ra nhiều kỷ niệm khó quên trong quãng đời học sinh của Sơn Hà.

Sơn Hà kể lại: "Em nhớ nhất thời gian tham gia các hoạt động ở Ả Rập cùng các bạn nước ngoài, đặc biệt là khi tham gia chơi tại Esport WorldCup. Em được trải nghiệm những công nghệ hiện đại, những trò chơi thú vị và kết bạn cùng nhiều người bạn nước khác".

Dù trước đó Sơn Hà đạt nhiều giải thưởng nhưng huy chương vàng tại kỳ thi lần này là thành tựu quan trọng, đánh dấu cột mốc khép lại những năm tháng THPT. Đây cũng là bước đệm lớn cho hành trình theo đuổi đam mê hoá học của Sơn Hà trong tương lai. 

Ước mơ trở thành nhà khoa học

"Em bắt đầu làm quen môn Hóa năm lớp 8 theo chương trình phổ thông, càng học phát hiện bản thân thích môn học này", Sơn Hà chia sẻ.

10X Bắc Giang hai lần giành huy chương Olympic quốc tế, ước mơ làm nhà khoa học - 2
 

Với nhiều học sinh khác, Hoá học có thể là nỗi sợ nhưng Sơn Hà luôn tìm thấy niềm vui, sự thích thú khi tư duy các bài tập logic, làm việc với những khái niệm, những thí nghiệm thú vị của Hóa học. 

Khi phát hiện bản thân có năng khiếu, Sơn Hà muốn nghiêm túc theo đuổi lĩnh vực này. Ngoài thời gian học trên lớp, nam sinh dành nhiều thời gian tự nghiên cứu tại nhà.

Từ cấp 2, Sơn Hà liên tiếp gặt hái các thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi Hóa học. Năm lớp 9, nam sinh giải Nhất học sinh Giỏi cấp tỉnh môn Hóa học và được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của trường THPT chuyên Bắc Giang.

Lớp 11, chàng trai trẻ ghi tên vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa sau đó đạt giải nhất. Điểm của Sơn Hà cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đứng thứ 3 toàn quốc.

Trước khi đến Ả Rập, Sơn Hà từng đạt huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy. Với 57,85/70 điểm, nam sinh Bắc Giang là người có điểm thi lý thuyết cao nhất đoàn Việt Nam.

Chia sẻ về phương pháp chinh phục môn hoá, Sơn Hà nói: "Em không có bí kíp gì quá lớn, đơn giản chỉ học trên lớp, nghe kỹ bài thầy cô và tìm hiểu sâu thêm về vấn đề khó hiểu, trọng tâm, quan trọng. Quan trọng nhất là em luôn giữ tâm lý mình ổn định nhất trong cả thời gian ôn luyện và thi cử".

Chủ nhân huy chương vàng quốc tế năm nay khuyên các bạn có nỗi sợ với hoá nên cởi mở, thử một lần nghĩ rằng hoá học sẽ mang đến những điều mà không môn nào khác có thể mang đến. "Không có lý do gì để bỏ qua một môn học đầy màu sắc và thú vị như vậy", Sơn Hà nói.

10X Bắc Giang hai lần giành huy chương Olympic quốc tế, ước mơ làm nhà khoa học - 3
 

Nhờ thành tích xuất sắc, nam sinh chuyên Bắc Giang được nhiều trường đại học "ngỏ lời". Sau nhiều đắn đo, em chọn khoa Hóa học của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội là nơi sẽ gắn bó trong những năm tiếp theo.

Sơn Hà sẽ tiếp tục chinh phục các đỉnh cao ở lĩnh vực này. Nam sinh cũng hy vọng trở thành nhà khoa học trong tương lai để tạo ra những nghiên cứu đóng góp vào sự phát triển của xã hội. 

Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Bắc Giang bày tỏ sự xúc động và hạnh phúc khi năm nay trường có thành tích rực rỡ tại các cuộc thi quốc tế. Hà Sơn và nhiều học sinh khác đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho tỉnh Bắc Giang, ngành giáo dục Bắc Giang, cho nhà trường và hơn hết là cho bản thân và gia đình các em.

"Sơn Hà là học sinh năng khiếu không chỉ ở môn Hoá mà ở tất cả các môn khoa học. Em có khả năng tư duy nhanh, nhạy bén, luôn có ý thức đào sâu kiến thức. Bên cạnh đó, em rất chăm chỉ và nỗ lực", thầy Tuấn nói và cho biết huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế chính là món quà xứng đáng cho những ngày tháng cậu học trò nhỏ thức khuya, dậy sớm học bài, không ngừng nỗ lực học hỏi các anh, chị, các bạn cũng như các thầy cô.

https://vtcnews.vn/10x-bac-giang-hai-lan-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-uoc-mo-lam-nha-khoa-hoc-ar886061.html

Ngày đăng: 08:15 | 12/08/2024

HIỂU LAM / VTC News