Lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II diễn ra ngày 19/9 tới với sự tham dự của khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đặt ra thách thức an ninh lớn nhất đối với cảnh sát Anh, đặc biệt là với thủ đô London kể từ Thế chiến II, theo Washington Post.

9
Lực lượng cảnh sát trên toàn nước Anh được huy động để bảo vệ cho lễ tang Nữ hoàng. Ảnh: WP

Với khoảng 2 triệu người dự kiến ​​sẽ xếp hàng trên các con phố tiễn đưa Nữ hoàng, cùng hàng trăm quan chức quốc tế đến tham dự lễ tang, cảnh sát Anh nhận định lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II là "bài kiểm tra an ninh chưa từng có tiền lệ" đối với lực lượng an ninh nước này.

Stuart Cundy, Phó trợ lý Cảnh sát trưởng thủ đô London, cho biết thủ đô nước Anh sẽ triển khai số lượng cảnh sát lớn nhất từ ​​trước đến nay tuần tra trên các tuyến phố, đồng thời thực hiện chiến dịch bảo vệ quy mô lớn nhất đối với các lãnh đạo thế giới trong lịch sử gần 200 năm của lực lượng cảnh sát nước này.

Theo Washington Post, trong ngày 19/9, ngày tang lễ Nữ hoàng Anh được tổ chức tại Tu viện Westminster, các tay súng bắn tỉa, máy bay không người lái giám sát và 10.000 cảnh sát mặc sắc phục sẽ được điều động làm nhiệm vụ, với hàng nghìn sĩ quan mặc thường phục theo dõi đám đông.

10
Người dân có thể được yêu cầu kiểm tra bất chợt theo quy trình kiểm tra sân bay. Ảnh: WP

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong những khách mời cấp cao nhất xác nhận sẽ tham dự lễ tang Nữ hoàng Anh. Hãng Reuters dẫn nguồn tin này xác nhận có gần 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 hoàng gia sẽ dự lễ tang của Nữ hoàng Anh. Nhật hoàng Naruhito sẽ là một trong số các nhân vật hoàng gia của thế giới tham dự lễ tang.

Bob Broadhurst - sỹ quan phụ trách an ninh lễ cưới của Hoàng tử William nhấn mạnh: “Điểm mấu chốt là cần quản lý an ninh theo cách tương xứng với tầm quan trọng và ý nghĩa của sự kiện này, nhưng không để bất kỳ ai phải chịu bất kỳ rủi ro nào lớn hơn mức cần thiết".

11
Chiến dịch an ninh bảo vệ lễ tang Nữ hoàng Anh có quy mô vượt xa các sự kiện chính trị lớn khác từng diễn ra ở London. Ảnh: WP

Trong khi đó, Phó trợ lý Cảnh sát trưởng thủ đô London khẳng định chiến dịch an ninh bảo vệ lễ tang Nữ hoàng có quy mô vượt xa các sự kiện chính trị lớn khác từng diễn ra ở London, bao gồm Thế vận hội 2012 và Lễ kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng trị vì vừa diễn ra tháng 6 vừa qua.

"Hoàn toàn không có gì có thể so sánh với chiến dịch an ninh của chúng tôi trong tuần này, và đặc biệt là vào ngày 19/9 cho lễ tang cấp nhà nước", ông Stuart Cundy cho biết. "Đây sẽ là hoạt động bảo vệ an ninh lớn nhất mà cảnh sát Anh từng thực hiện và tôi nghĩ là có khả năng sẽ thực hiện", ông nhận định.

Ngày đăng: 07:59 | 18/09/2022

An Nhiên / CAND