Phút cuối của máy bay quân sự Philippines trước khi gặp nạn

Chiếc máy bay chở 96 người của Philippines trượt khỏi đường băng khi đang cố găng hạ cánh xuống đảo Jolo của tỉnh Sulu.

Ít nhất 45 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi máy bay quân sự C-130 Hercules của Philippines bị rơi và bốc cháy ở miền nam nước này.

Vụ việc xảy ra lúc 11h30 sáng ngày 4/7. Chiếc máy bay bốn động cơ rơi gần một mỏ đá ở một khu dân cư thưa thớt.

Chiếc máy bay chở theo 96 người, hầu hết là các binh sỹ vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản và được điều đến tham gia lực lượng đặc nhiệm chống các nhóm vũ trang ở miền nam Philippines.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Sulu (JTFS) thuộc quân đội Philippines cho biết nhiều binh sỹ được nhìn thấy nhảy khỏi chiếc phi cơ trước khi nó lao xuống đất.

Tuy nhiên, không rõ con số này là bao nhiêu và liệu họ có nằm trong số những người sống sót hay không.

Phút cuối của máy bay quân sự Philippines trước khi gặp nạn - 1
Hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: Twitter)

Các bức ảnh được truyền thông địa phương đăng tải cho thấy xác chiếc máy bay chìm trong biển lửa. Một đám khói đen dày đặc bốc lên trên các ngôi nhà gần nơi xảy ra vụ tai nạn.

Theo Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana, chiếc máy bay xấu số đang chở quân từ Cagayan de Oro trên đảo Mindanao thì trượt khỏi đường băng khi cố gắng hạ cánh xuống đảo Jolo của tỉnh Sulu.

Ông nói với truyền thông địa phương rằng chiếc phi cơ đã "cố gắng lấy lại sức mạnh nhưng không thành công”.

“Lực lượng phản ứng nhanh đã có mặt tại hiện trường. Chúng tôi đang cầu nguyện có thể cứu được nhiều người hơn”, ông này cho hay.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines cho biết những người được lôi ra khỏi đống đổ nát đang được điều trị tại bệnh viện sư đoàn bộ binh số 11 gần đó.

Người phát ngôn của lực lượng không quân, Trung tá Maynard Mariano khẳng định nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được điều tra.

Trong khi đó, phát ngôn của lực lượng vũ trang, Thiếu tướng Edgard Arevalo nói với đài DZBB rằng vụ việc là một tai nạn chứ không phải một vụ tấn công.

Ông Corleto Vinluan, chỉ huy Bộ chỉ huy miền Tây Mindanao tiết lộ các báo cáo ban đầu cho thấy chiếc máy bay đã phóng qua đường băng hạ cánh và bị gãy làm hai.

Nhân chứng Almar Hajiri nói anh đang đứng cạnh một con đường thì nghe thấy tiếng nổ lớn ở phía sau.

"Tôi còn tưởng ngôi nhà của chúng tôi bị tấn công", Hajiri, 21 tuổi cho hay.

Hajiri và những người hàng xóm đã cố gắng kéo các binh sỹ ra khỏi đống đổ nát.

Philippines bố trí dày đặc các lực lượng quân sự tại khu vực miền nam để chống lại các nhóm phiến quân, trong đó có nhóm phiến quân Abu Sayyaf chuyên bắt cóc và đòi tiền chuộc.

Thảm kịch hôm 4/7 là một trong những tai nạn hàng không quân sự nhiều thương vong nhất tại quốc gia Đông Nam Á.

Thượng nghị sĩ Philippines Richard Gordon cho biết đây là lần thứ tư trong năm nay có "thương vong hàng loạt".

Tháng trước, một chiếc trực thăng đa dụng S-70i Black Hawk của không quân Philippines rơi ở phía Bắc thủ đô Manila đêm 23/6, khiến 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

/ vtc.vn