Phương án chống Covid-19 của TP.HCM khi lực lượng hỗ trợ rút quân?

Để bảo vệ thành quả chống dịch, TP HCM đang lên phương án sau khi các lực lượng hỗ trợ rút quân từ đầu tháng 11.

Hiện thành phố đã ở cấp độ 2 tương ứng với "màu vàng" trên bản đồ COVID-19. Hiện có 9 địa phương trở thành vùng xanh, 12 địa phương ở vùng vàng và duy nhất quận Bình Tân ở vùng nguy cơ cao – màu cam.

Tính từ 17 giờ ngày 24/10 đến 17 giờ ngày 25/10, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 969 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM với 40 trường hợp tử vong. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, toàn Thành phố đã có tổng cộng 422.673 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Đến nay, các đội đặc nhiệm kiểm soát dịch của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đã được hình thành với những phương án tác chiến hiệu quả khi phát hiện một ổ dịch mới phát sinh. Kế hoạch sẵn sàng thay thế các chiến sĩ quân y và phát huy hiệu quả các trạm y tế lưu động đã được các ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và Thành phố Thủ Đức cùng ngành y tế thiết lập phù hợp với yêu cầu thực tế, bao gồm cả đội hình dự bị để kịp thời huy động khi cần thiết.

Để luôn sẵn sàng ứng phó với dịch và thực hiện chức năng khám, chữa bệnh thông thường cho người dân, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện công lập và tư nhân đang chuyển đổi những khu vực cách ly F0 trước đây trở thành các đơn vị hoặc các khoa COVID-19.

Bên cạnh đó, các bệnh viện dã chiến quận, huyện cũng đang được duy trì và phát triển đảm bảo mỗi địa bàn quận, huyện luôn sẵn sàng thu dung và cách ly điều trị thay thế cho các bệnh viện dã chiến của thành phố đã hoàn thành sứ mệnh.

Ngoài ra, trong giai đoạn mới, thành phố sẽ hình thành 3 bệnh viện dã chiến 3 tầng, trên cơ sở tổ chức lại 3 bệnh viện dã chiến số 16, 13, 14 và các trung tâm hồi sức của các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế bàn giao lại cho thành phố. Với mô hình 3 tầng trong một bệnh viện, người bệnh sẽ được chăm sóc tại chỗ, không phải chuyển viện khi tình trạng bệnh chuyển nặng.

Sở Y tế dự kiến xây dựng 4 kịch bản ứng phó của hệ thống điều trị tương ứng với các tình huống dịch. Các giải pháp đều hướng tới mục tiêu chủ động giám sát diễn tiến dịch bệnh, phát hiện sớm ổ dịch, tiến hành dập dịch nhanh và triển khai chăm sóc, điều trị F0 an toàn, hiệu quả.

TP HCM hiện đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người dân cần nghiêm túc thực hiện 5K, tiêm đủ vaccine, vừa chống dịch vừa tập trung khôi phục kinh tế.

PV (Tổng hợp)

Chuẩn bị đầy đủ phương tiện đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê an toàn Chuẩn bị đầy đủ phương tiện đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê an toàn

Chiều 1/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Công điện về việc tổ chức vận chuyển phục vụ tốt nhu cầu đi ...

Vì sao ngày 28/9 TP.HCM chỉ ghi nhận 377 ca COVID-19 mới? Vì sao ngày 28/9 TP.HCM chỉ ghi nhận 377 ca COVID-19 mới?

Ngày 28/9, Bộ Y tế công bố 4.589 ca mắc COVID-19 mới tại 34 tỉnh, thành phố, trong đó TP.HCM chỉ ghi nhận 377 bệnh ...

TP HCM đề xuất thay đổi gì trong tiêu chí 'kiểm soát Covid-19'? TP HCM đề xuất thay đổi gì trong tiêu chí 'kiểm soát Covid-19'?

Phó chủ tịch Dương Anh Đức đã ký công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về góp ý dự ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống