Phụ huynh ép giáo viên quỳ gối: Cần có cái nhìn công bằng với cả giáo viên và phụ huynh

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Phát triển tiềm năng con người cho rằng: Trong sự việc phụ huynh ép giáo viên (GV) quỳ gối tại Trường Tiểu học Bình Chánh vừa qua, xã hội cần có cái nhìn thấu đáo và khách quan, công bằng với cả GV và phụ huynh. Bởi ai cũng sẽ có áp lực của riêng mình.

phu huynh ep giao vien quy goi can co cai nhin cong bang voi ca giao vien va phu huynh

Chia sẻ

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Phát triển tiềm năng con người. Ảnh: NV

Theo PGS.TS Kỳ Anh: Xưa, thầy răn đe học sinh (HS) bằng roi vọt, quỳ gối… , đó là một hành động tích cực. Còn bây giờ, xã hội cho rằng đó là động chạm đến tinh thần của đứa trẻ, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Thế nhưng, hiện GV phải chịu rất nhiều áp lực từ phía xã hội, phụ huynh, nhà trường và từ chính công việc hàng ngày.

Có thể nói, GV phạt HS quỳ trên ghế khi vi phạm kỷ luật cũng vì công việc quá áp lực, căng thẳng nên đã không kiềm chế được cảm xúc của bản thân trước HS có hành vi chưa tốt. Tuy vậy, có thể thấy động cơ của GV không phải là xấu và cũng không phải bắt HS quỳ là để làm nhục. Tuy nhiên, có nhiều hình thức xử lý HS có những hành vi chưa ngoan tế nhị hơn, tích cực hơn để không gây phản cảm với đứa trẻ và gia đình như: Nhắc nhở, trao đổi, viết thư thông báo cho gia đình…

Mặt khác, khi GV làm sai mà phụ huynh lại phản ứng lại bằng cách bắt GV quỳ là điều chưa bao giờ có trong nền giáo dục nước ta. Điều khó có thể chấp nhận.

Xét ở mọi góc độ, xã hội cần có cách nhìn nhận công bằng với GV và phụ huynh. Trước hết, cần phải thông cảm với những cư xử chưa chuẩn mực của GV, bởi nhiều khi đó là những hành vi bộc phát và không nên cho đó là sự thoái hóa của GV.

Bên cạnh đó, nhà trường phải thông cảm với phụ huynh vì họ cũng có nhiều bức xúc với cuộc sống hàng ngày, đôi khi là bức xúc ngay chính con của họ… Nên khi GV có những hành vi kỷ luật HS hơi quá, họ lại đổ những bức xúc đó lên GV. Hành động đó giống như “giận cá chém thớt” như vậy cũng chưa đúng.

Qua sự việc này, nhà trường cần phải có biện pháp xử lý khi HS có hành vi chưa đúng mực rõ ràng, chứ không phải là hành vi bộc phát như GV phạt HS quỳ. Trước khi kỷ luật HS, GV cần phải cân nhắc vì lứa tuổi HS đang phát triển tâm, sinh lý nên sẽ không có nhìn nhận như người lớn.

Khi xảy ra hiện tượng GV kỷ luật HS sai, nhà trường và các tổ chức cần thiệp để giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa HS - GV - phụ huynh. Đồng thời, cần phối hợp thường xuyên giữa gia đình và nhà trường, khi GV phạt HS cần phải thông báo cho phụ huynh để họ hiểu nguyên nhân lý do con họ bị phạt. Mối quan hệ giữa nhà trường, GV, phụ huynh phải được thực hiện dựa trên tinh thần thương yêu HS. Khi mối quan hệ này trở nên căng thẳng, các tổ chức chính quyền địa phương cũng cần phải tham gia hòa giải để tránh những sự việc không đáng có xảy ra.

phu huynh ep giao vien quy goi can co cai nhin cong bang voi ca giao vien va phu huynh Vụ cô giáo quỳ xin lỗi: Công an mời ông Võ Hòa Thuận làm việc

Để làm rõ hành vi có hay không việc buộc cô giáo quỳ gối để xin lỗi, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an ...

phu huynh ep giao vien quy goi can co cai nhin cong bang voi ca giao vien va phu huynh Cô giáo quỳ xin lỗi đã đi dạy bình thường

Cô giáo Bùi Thị Cẩm N. (giáo viên chủ nhiệm lớp 4.3 Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Tân Trụ, Long An) ...

phu huynh ep giao vien quy goi can co cai nhin cong bang voi ca giao vien va phu huynh Vì sao nam sinh bóp cổ giáo viên được tha thứ, còn phụ huynh buộc cô giáo quỳ thì không?

Cùng là hiện tượng xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm nhà giáo, nhưng hành vi của nam sinh bóp cổ cô giáo thì được ...

/ https://laodong.vn