Phô trương như đám cưới Ấn Độ

Ngành công nghiệp cưới của Ấn Độ hiện có giá trị ước tính 40-50 tỉ USD, tăng mạnh so với mức 25,5 tỉ USD hồi năm 2012

Trong thời gian qua, thế giới liên tục chứng kiến những hôn lễ cực kỳ xa hoa ở Ấn Độ mà gần đây nhất là đám cưới của con trai người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani.

Dàn khách mời "khủng"

Anh Akash Ambani (27 tuổi, con trai tỉ phú Mukesh Ambani) cuối tuần qua đã nên duyên chồng vợ cùng người bạn thời thơ ấu Shloka Mehta - con gái của ông trùm kim cương Ấn Độ Russell Mehta. Đám cưới kéo dài 3 ngày này bắt đầu từ hôm 9-3 tại TP Mumbai, thu hút sự chú ý từ cộng đồng quốc tế không chỉ vì sự hoành tráng mà còn nhờ sự góp mặt của dàn khách mời đình đám, gồm các ngôi sao Bollywood, chính trị gia, nghệ sĩ… Khách mời nổi bật trong số này phải kể đến là cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, Giám đốc điều hành hãng Google Sundar Pichai, Giám đốc điều hành hãng Microsoft Satya Nadella. Nhóm nhạc quốc tế Maroon 5 cũng được mời đến biểu diễn tại tiệc cưới.

pho truong nhu dam cuoi an do

Cô dâu Shloka Mehta và chú rể Akash Ambani tại đám cưới ở TP Mumbai - Ấn Độ hôm 9-3 Ảnh: REUTERS

Theo trang India Today (Ấn Độ), trước đám cưới, gia đình tỉ phú Mukesh Ambani cũng đã gửi những hộp quà chứa đầy kẹo tới khoảng 50.000 nhân viên cảnh sát ở Mumbai. Trong khi đó, cặp đôi trên đã chọn thị trấn St. Moritz ở Thụy Sĩ để tổ chức các bữa tiệc kéo dài từ hôm 23 đến 25-2. Điểm nhấn của sự kiện là phần trình diễn của các nghệ sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng như Coldplay và The Chainsmokers.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, ông Mukesh Ambani, Chủ tịch Tập đoàn Reliance, hiện sở hữu khối tài sản 50 tỉ USD. Hồi tháng 12 năm ngoái, nhân vật giàu nhất châu Á này cũng từng khiến dư luận choáng váng khi chi khoảng 100 triệu USD cho đám cưới của con gái Isha Ambani và chú rể Anand Piramal - con trai của tỉ phú công nghiệp Ajay Piramal. Trong số những nhân vật khách mời nổi bật tại một trong những đám cưới đắt giá nhất lịch sử này có cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỉ phú thép Lakshmi Mittal. Nữ ca sĩ Beyoncé cũng được mời đến hát cho bữa tiệc riêng trước đám cưới.

Theo đài CNN, giới thượng lưu ở Ấn Độ ngày càng sẵn sàng vung tiền cho trang phục cưới cao cấp, mời các đầu bếp hàng đầu thế giới và chọn địa điểm sang trọng cho lễ cưới kéo dài trong nhiều ngày. Tại đất nước có đến 12 triệu đám cưới diễn ra mỗi năm, tầng lớp trung lưu cũng cho thấy mức độ chịu chi của họ. Ngành công nghiệp cưới của Ấn Độ hiện có giá trị ước tính 40-50 tỉ USD, tăng mạnh so với mức 25,5 tỉ USD hồi năm 2012. Khoảng một nửa số vàng được mua tại Ấn Độ mỗi năm là để sử dụng trong lễ cưới.

Nhà xã hội học Parul Bhandari tại Trường St. Edmund thuộc ĐH Cambridge (Anh) nhấn mạnh đám cưới đóng vai trò đặc biệt quan trọng ở quốc gia Nam Á này vì là biểu tượng của quyền lực và địa vị. "Việc chi mạnh cho lễ cưới là nỗ lực để đạt được địa vị xã hội và sự tôn trọng cao hơn trong cộng đồng" - ông Bhandari giải thích với đài CNN.

Chất lượng hơn số lượng

Đám cưới là dịp để giới siêu giàu Ấn Độ phô trương sự giàu có theo cách công khai nhất có thể và không gì hiệu quả hơn khi tổ chức sự kiện trọng đại này ở nước ngoài. Một đám cưới diễn ra ở khu nghỉ dưỡng thủ đô Bangkok - Thái Lan hay khách sạn 5 sao ở Dubai càng giúp chủ nhân của bữa tiệc được đánh giá cao về mức độ giàu có và đẳng cấp xã hội.

Mới đây, chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal đã chọn đảo Phú Quốc của Việt Nam để tổ chức đám cưới từ ngày 7 đến 10-3 với sự tham dự của khoảng 600 khách mời là tầng lớp quý tộc Ấn Độ. Thức ăn phục vụ cho tiệc cưới đã được vận chuyển bằng chuyên cơ từ Ấn Độ sang. Đáng chú ý, tiệc cưới của cặp đôi tỉ phú này gồm tổng cộng 11 lễ hội lớn nhỏ diễn ra từ ngày 3-3 tại nhà của chú rể Rushang Shah.

Trước đó, vào tháng 12-2018, hai ngôi sao Bollywood Ranveer Singh và Deepika Padukone đã tổ chức hôn lễ tại khu vực hồ Como ở Ý. Trong khi đó, vùng Tuscany ở Ý là lựa chọn của ngôi sao cricket Virat Kholi và nữ diễn viên Anushka Sharma hồi cuối năm 2017. Ngoài quốc gia châu Âu này, theo trang India Today, Oman đang là một điểm đến ưa thích khác của những người Ấn Độ muốn làm đám cưới ở nước ngoài. Một lựa chọn khác là tổ chức đám cưới trong cung điện và bang Rajasthan - Ấn Độ, nổi tiếng với các di sản hoàng gia, là địa điểm lý tưởng cho các cặp đôi.

Bà Priyanka Gupta, giám đốc một công ty tổ chức tiệc cưới ở TP Bangalore, cho biết: "Mọi người hiện quan tâm đến chất lượng thay vì số lượng. Trước đây, một đám cưới có thể lên đến 1.000 khách nhưng nay giảm còn 200-250 khách mời thân thiết và chú trọng địa điểm tổ chức". Trong khi đó, theo ông Bhavnesh Sawhney, Giám đốc Công ty Tổ chức tiệc cưới Wedniksha ở TP Mumbai, bất kể địa vị xã hội của các cặp đôi, hầu hết đám cưới ở Ấn Độ kéo dài từ vài ngày đến 10 ngày, với nhiều nghi thức khác nhau.

Bà Gupta ước tính một gia đình thượng lưu chi trung bình khoảng 400 USD/khách/ngày. Cá biệt, mức chi trong đám cưới hồi tháng 11-2018 của cặp ngôi sao Bollywood và Hollywood - Priyanka Chopra và Nick Jonas cũng như Ambani-Piramal lên tới 2.000 USD/khách/ngày.

Trong khi không ít người ngưỡng mộ các đám cưới xa hoa thì một số khác lại phàn nàn rằng chúng quá phô trương nếu so với điều kiện sống vẫn còn khó khăn tại nhiều địa phương ở Ấn Độ. Nói cách khác, đám cưới nhà giàu bị xem là ví dụ về tình trạng bất bình đẳng đang trở thành biểu tượng của một "Ấn Độ đang trỗi dậy".

pho truong nhu dam cuoi an do Nữ tỉ phú Ấn Độ xúc động sau đám cưới “khủng” tại Phú Quốc

Sau đám cưới từ ngày 7 đến 10-3, khách mời đã lên máy bay trở về nước, còn vợ chồng nữ tỉ phú Ấn Độ ...

pho truong nhu dam cuoi an do Tỷ phú đẩy con trai ra đường kiếm tiền như người nghèo

5 ngày đầu tiên ra đường, con trai tỷ phú kim cương Ấn Độ không kiếm được việc làm và chỗ ở, phải xoay xở ...

Xuân Mai

/ https://nld.com.vn