Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chưa cần thiết thực hiện giãn cách xã hội

Đối với một số nghi ngại về việc cần thiết giãn cách xã hội hay chưa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đến thời điểm này chưa cần thiết thực hiện.

Sáng 11/5, tại buổi giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa cần thiết thực hiện giãn cách xã hội .

"Điểm này Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã khẳng định xuyên suốt: khoanh vùng gọn nhất, nhanh nhất, nếu chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn, tạm thời khoanh vùng rộng hơn.

Tuy nhiên, cần khẩn cấp xác định những yếu tố về dịch tễ để có thể thu hẹp, khoanh vùng lại; có sự điều chỉnh phù hợp với tinh thần, năng lực của Việt Nam. Mỗi một lần chống dịch, chúng ta cần nhìn nhận lại một cách rất nghiêm túc", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chưa cần thiết thực hiện giãn cách xã hội - 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi giao ban báo chí sáng 11/5.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là một trong những nước sớm nhất có ca mắc COVID-19. Ngay từ khi dịch xuất hiện ở nước ta, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đề ra chiến lược phòng, chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng, nhờ thực hiện nhất quán chiến lược, sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự tham gia của các lực lượng nòng cốt, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đến nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chống dịch tốt nhất.

"Nếu một nền y tế như Việt Nam mà nhiều người mắc COVID-19 sẽ hậu quả khôn lường. Do đó, cả hệ thống chính trị, đặc biệt là toàn dân đã tích cực tham gia chống dịch. Về các bước đi, phương châm trong y tế, chúng ta nêu rất rõ là 5 bước: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị tích cực, những nội dung này đến giờ phút này không thay đổi", Phó Thủ tướng nói.

Thực hiện chiến lược đã đề ra, đến nay, các biện pháp phòng, chống dịch không thay đổi. Trong từng thời kỳ cụ thể, có những lúc có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, năng lực thực tế nhưng các nguyên tắc mang tính chiến lược không thay đổi. Việt Nam đã và đang thực hiện mục tiêu kép, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, đồng thời tăng trưởng kinh tế.

Đối với vấn đề vaccine, Phó Thủ tướng cho biết ngay từ giai đoạn đầu chống dịch, từ cuối năm 2019, xác định virus SARS-CoV-2 nhiều khả năng sẽ tồn tại lâu dài, vaccine chống dịch mới là giải pháp căn cơ, lâu dài, Việt Nam đã tìm mọi cách để có nguồn vaccine sớm nhất từ nhập khẩu, sản xuất trong nước để tiêm cho tất cả người dân.

Việc này Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và đã ban hành Nghị quyết, giao thẩm quyền và trách nhiệm cho Bộ Y tế thực hiện.

Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay, nguồn vaccine rất khan hiếm nên mặc dù Bộ Y tế rất nỗ lực nhưng từ giờ đến cuối năm chỉ có thể nhập được một số lượng còn nhỏ.

"Bộ Y tế đang tích cực bàn cách để có vaccine sớm nhất nhưng dự kiến phải đến cuối năm mới có một lượng vaccine nhất định và nếu tiêm hết lượng đó thì đến cuối năm vẫn chưa đủ để miễn dịch cộng động. Như vậy, ít nhất từ giờ đến cuối năm chúng ta vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp giống như lúc chưa có vaccine", Phó Thủ tướng nói.

Đối với tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, Phó Thủ tướng khẳng định đây là nguy cơ rất lớn, Chính phủ kiên quyết chỉ đạo các cơ quan thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm khắc, đặc biệt với các tổ chức đưa người vượt biên trái phép.

Chính phủ cũng kêu gọi người dân cùng nhau tham gia phát hiện, báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

TP Đông Hà yêu cầu người dân hạn chế ra đường TP Đông Hà yêu cầu người dân hạn chế ra đường

Nhà hàng, quán ăn chỉ bán mang về, dừng các sự kiện tập trung trên 30 người tại một thời điểm, người dân hạn chế ...

Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch COVID-19

Một loạt địa phương áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội từ cấp thôn, khu dân cư đến cấp huyện, thậm ...

/ vtc.vn