Phó Thủ tướng thăm 3 tình nguyện viên tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên

Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và động viên 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất.

Sau khi hỏi thăm sức khoẻ ba tình nguyện viên, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn sâu sắc về hành động nhân văn, dũng cảm của những bạn trẻ đã tình nguyện tiêm vaccine mới để góp phần ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Hiện sức khoẻ của ba tình nguyện viên đều ổn định. Hôm nay, họ hết 72 giờ theo dõi sau tiêm tại Học viện Quân y và sẽ trở về nơi ở tiếp tục được theo dõi sức khoẻ bởi các y bác sĩ.

Phó Thủ tướng thăm 3 tình nguyện viên tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên - 1
Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và động viên 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất. (Ảnh: Thái Hà)

Trước đó sáng 17/12, Học viện Quân y đã tiêm thử nghiệm mũi vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất cho người tình nguyện, gồm 2 nam và 1 nữ. Người tình nguyện đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine là nam giới, tiêm liều vaccine 25 mcg/liều. Ngoài trường hợp này, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tiêm cho 2 người khác cùng liều tiêm.

GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y thông tin, trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá sau 72 giờ sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên này mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo.

“Trên thế giới, tỷ lệ vaccine có biến cố không mong muốn không nhiều, chúng tôi hy vọng vaccine Nano Covax cũng vậy. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cao nhất cho tình nguyện viên, chúng tôi phải chuẩn bị tốt nhất, kể cả tình huống nguy hiểm đến tính mạng”, GS Quyết nhấn mạnh.

Trả lời về những nguy cơ sau tiêm vaccine, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) khẳng định, tiêu chuẩn đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một là tiêu chí an toàn. Tình nguyện viên được tiêm ở liều tối thiểu để đảm bảo an toàn. Do đó, nếu có những tai biến không mong muốn thì có thể kiểm soát.

Ông Quang nhấn mạnh, giai đoạn này không đặt nặng những tiêu chí về hiệu lực, tính sinh miễn dịch như sang giai đoạn 2 và 3. Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu. Trong đó, 1 là đoàn của Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, đoàn 2 của Học viện Quân y và đoàn 3 là của nhà tài trợ thuê tổ chức giám sát độc lập.

Sức khỏe của 3 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax ra sao? Sức khỏe của 3 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax ra sao?
Cảm giác của tình nguyện viên Mỹ sau khi tiêm vắc xin COVID-19 Cảm giác của tình nguyện viên Mỹ sau khi tiêm vắc xin COVID-19

/ vtc.vn