Phó Bí thư Hà Nội: Nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì còn F0 trong cộng đồng

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết đang có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì vẫn còn F0 trong cộng đồng, mới nhất là ổ dịch chưa rõ nguồn lây ở quận Hà Đông.

Tại cuộc họp Sở Chỉ huy phòng, chống COVID-19 TP Hà Nội chiều tối 13/10, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì còn F0 trong cộng đồng, mới nhất là ổ dịch xuất hiện ở quận Hà Đông, chưa rõ nguồn lây.

Trong khi số người dân trở về từ vùng dịch ngày càng đông; ngoài các phương tiện máy bay, tàu hoả, xe khách, người dân còn di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân. Các tỉnh xung quanh như Bắc Ninh, Hà Nam cũng vừa phát sinh thêm các ổ dịch mới rất phức tạp.

Phó Bí thư Hà Nội: Nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì còn F0 trong cộng đồng - 1
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chỉ đạo tại cuộc họp

Ông Nguyễn Văn Phong cũng chỉ rõ, Hà Nội có 97,7% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine mũi 1. Tuy chỉ có hơn 2% số người từ 18 tuổi trở lên chưa đủ điều kiện được tiêm mũi 1, nhưng con số lên tới khoảng trên 120.000 người, là những người có bệnh nền, tuổi cao, phụ nữ mang thai chưa đến 13 tuần mà chỉ định không thể tiêm được...

Tiếp đó là gần 3 triệu trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm. Nếu những người cao tuổi, bệnh nền không thể tiêm mắc SARS-CoV-2 thì nguy cơ chuyển nặng, thậm chí tử vong sẽ tăng cao.

“Trên thực tế tại Hà Nội, một số quận, huyện nhiều ngày chưa có ca F0 trong cộng đồng đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan”, ông Phong nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu, cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quán triệt tinh thần tuyệt đối không được chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào lúc này; phải nêu cao trách nhiệm hơn nữa, phải quyết liệt ngay từ những ngày đầu thiết lập trạng thái bình thường mới.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, để bảo vệ thành quả chống dịch đạt được thời gian vừa qua, các quận, huyện, thị xã phải chủ động dự báo và đánh giá đúng tình hình, nhất là các nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh, xây dựng kế hoạch, phương án rà soát điều kiện cơ sở vật chất, con người để ứng phó khi cần thiết, tiếp tục dự phòng ở mức độ cao hơn; không được chủ quan, lơ là, đảm bảo chuyển trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong tình hình mới.

“Từ kinh nghiệm phòng, chống dịch của thành phố thời gian qua cho thấy, phải chủ động chuẩn bị trước một bước và quan trọng là phải dựa vào nhân dân, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đến tận thôn, tổ dân phố, các tổ COVID cộng đồng, các tổ tự quản liên gia...”, ông Nguyễn Văn Phong nêu rõ.

Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy thành phố Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp; trước mắt giữ nguyên hiện trạng các cơ sở cách ly tập trung từ nay đến hết tháng 10/2021 để đề phòng các tình huống phát sinh.

Phó Bí thư Thành uỷ yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải xây dựng ngay kế hoạch cụ thể từng phần việc, từng loại hình tổ chức, cơ sở nhằm quản lý việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch khi mở lại các hoạt động, dịch vụ. Công an Thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát di biến động dân cư, kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch từ cửa ngõ đến nội đô thành phố.

MINH TUỆ

Ổ dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thêm 11 ca F0 Ổ dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thêm 11 ca F0
Liên tiếp xuất hiện F0, Bắc Ninh khẩn tìm người đến 16 địa điểm Liên tiếp xuất hiện F0, Bắc Ninh khẩn tìm người đến 16 địa điểm
Sáng 11/10: Chỉ còn 835 ca Covid-19 nặng thở máy và ECMO, 12 tỉnh đã 14 ngày chưa có F0 trong cộng đồng Sáng 11/10: Chỉ còn 835 ca Covid-19 nặng thở máy và ECMO, 12 tỉnh đã 14 ngày chưa có F0 trong cộng đồng

/ vtc.vn