Phim về cuộc đời đại thi hào Nguyễn Du

Phim tài liệu nghệ thuật "Đại thi hào Nguyễn Du" kinh phí 15 tỷ đồng, dự kiến khởi chiếu năm 2020, dịp kỷ niệm 200 năm ngày ông mất.

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du
Tạo hình Nguyễn Du lúc trưởng thành do diễn viên Sỹ Hưng thủ vai. Ảnh: Đức Hùng

Bộ phim khởi quay ở Hà Tĩnh từ ngày 15/12, bối cảnh chính ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân). Ngoài ra, vài cảnh phụ được quay ở xã Trường Lộc (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh).

Phim chia làm ba phần. Phần một kể về thời thơ ấu của Nguyễn Du từ năm sáu tuổi ở quê cha Tiên Điền. Phần hai nói về quãng thời gian ông trưởng thành và ra làm quan cũng như giai đoạn ông sáng tác các tác phẩm như Truyện Kiều, Thanh Hiên thi tập. Phần ba nói những giá trị của Truyện Kiều và những di sản mà đại thi hào để lại.

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du
Nhiều ngôi nhà ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du được phục dựng để quay phim. Ảnh: Đức Hùng

Theo Tiến sĩ Phạm Xuân Mừng (nhà sản xuất), phim hướng đến giá trị nghệ thuật và phi lợi nhuận. Mục đích muốn thế giới biết đến và hiểu sâu hơn về Nguyễn Du, những di sản văn hóa của đại thi hào.

Đoàn phim đóng máy vào ngày 25/12, sau đó là giai đoạn hậu kỳ, dự kiến công chiếu vào tháng 9/2020, dịp đại lễ kỷ niệm 200 năm ngày mất của Nguyễn Du. Toàn bộ kinh phí được thực hiện theo nguồn xã hội hóa.

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du
Diễn viên Hoàng Phượng đóng vai bà Trần Thị Tần (mẹ Nguyễn Du) trong một phân cảnh với con trai ngày bé. Ảnh: Đức Hùng

Nguyễn Du, hiệu Tố Như (1765-1820) quê xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Ông sống vào cuối nhà Lê đầu nhà Nguyễn, là nhà thơ lớn của Việt Nam được người Việt kính trọng gọi là "Đại thi hào dân tộc". Ông có ba tập tác phẩm tiếng Hán là Thanh Hiên thi tập, Nam Trung tạp ngâmBắc hành tạp lục. Về văn thơ Nôm, Nguyễn Du sử dụng tài tình hai thể thơ dân tộc là lục bát và song thất lục bát. Truyện Kiều (Đoạn trường tân thanh) là tác phẩm truyện Nôm nổi tiếng nhất của ông.

Ở Việt Nam, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Chu Văn An và Chủ tịch Hồ Chí Minh được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới.

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du

Cuộc so găng giữa tình ngây thơ "Mắt biếc" và phim cởi 100% "Chị chị em em"

\'Mắt biếc\' và \'Chị chị em em\' - hai phim Việt được chờ đợi nhất năm cùng chọn ra rạp vào ngày 20/12.

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du

Êkip trẻ hứa hẹn làm nên hơi thở mới cho phim \'Bí mật của gió\'

Sau “Cánh đồng bất tận” và “Quyên”, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình bất ngờ trở lại trong bộ phim điện ảnh mới có tựa ...

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du

Những mối tình oan trái trong sử Việt: Từ Nguyễn Du tới Lương Thế Vinh

Những bậc kỳ tài như Nguyễn Du hay Lương Thế Vinh vốn được trời phú cho tài năng thiên bẩm, nhưng chuyện tình cảm lại ...

phim ve cuoc doi dai thi hao nguyen du

Du lịch văn hóa, bước đột phá trên quê hương đại thi hào Nguyễn Du

Lần đầu tiên, có một tuyến du lịch văn hóa trên quê hương của danh nhân văn hóa thế giới - đại thi hào Nguyễn ...

Đức Hùng

/ vnexpress.net