Phim của Châu Đông Vũ gây tranh cãi tại Oscar

Đối với việc phim 'Em của thời niên thiếu' của Châu Đông Vũ vào đề cử Oscar, khán giả Mỹ ủng hộ, trong khi khán giả Trung Quốc và Hong Kong bình luận nặng lời.

Tối 15/3 (theo giờ Hà Nội), danh sách đề cử chính thức của Oscar lần thứ 93 được công bố. Một trong các điểm gây chú ý của giải thưởng năm nay là tựa phim Em của thời niên thiếu (Better Days) đại diện điện ảnh Hong Kong xuất hiện trong top 5 đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Sau khi được đăng tải, thông tin đón nhận phản ứng trái chiều.

Tại Mỹ, Em của thời niên thiếu nhận 100% "cà chua tươi" (đánh giá tích cực) từ các nhà phê bình của hệ thống Rotten Tomatoes. Tuy chỉ phát hành quy mô nhỏ ở khu vực Bắc Mỹ, phim thu về gần 2 triệu USD. Kịch bản và diễn viên của phim đều tạo được tính thuyết phục.

Nữ diễn viên Lupita Nyong'o chúc mừng đoàn phim nhận đề cử Oscar. Trước đó một tuần, cô không ngủ nổi sau khi xem bộ phim này. Cô chia sẻ: "Đó là câu chuyện tình yêu đẹp và tàn khốc nhất tôi từng xem". Đạo diễn Edgar Wright viết: "Oscar năm nay quy tụ quá nhiều tác phẩm tốt. Trong số nhiều phim tôi thích được đề cử, tôi thực sự vui mừng khi thấy Better Days nhận được cái gật đầu của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, vì tôi chưa thấy nhiều người nói về nó".

Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỷ trong phim Em của thời niên thiếu

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, Em của thời niên thiếu trở thành đề tài được bàn luận từ đêm qua. Người hâm mộ của hai diễn viên chính Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỷ phấn khởi khi thần tượng có cơ hội được công chúng quốc tế biết đến. Một bộ phận khác thì chỉ trích phim nặng nề.

Em của thời niên thiếu chuyển thể từ tiểu thuyết Em thời niên thiếu đẹp đến như vậy. Tác phẩm này vướng nghi án đạo nhái hai cuốn Bạch dạ hành Nghi can X của văn học Nhật. Vì vậy từ khi chiếu trong nước, phim Em của thời niên thiếu bị chỉ trích chuyển thể từ sách đạo văn.

Vụ việc này được đào bới lần nữa khi phim tranh giải Oscar. Dân mạng Trung Quốc để lại nhiều bình luận giễu nhại: "Hàng nhái là tiêu chí mới của Oscar sao?", "Phim đạo nhái, nội dung đen tối có vẻ hợp với khẩu vị phương Tây. Họ chắc chỉ thích xem xã hội Trung Quốc hỗn loạn ra sao, thanh thiếu niên bị chính phủ bức ép thế nào!", "Thứ rác rưởi như vậy cũng được đến Oscar. Sau này, ai còn biết đến tác phẩm gốc nữa?"...

Khán giả tại Hong Kong thì chỉ trích Em của thời niên thiếu không xứng đáng đại diện cho nền điện ảnh của họ. Ngoài đạo diễn Tăng Quốc Tường là người Hong Kong, phim không có yếu tố nào liên quan đến vùng đặc khu hành chính. Phim nói tiếng Trung Quốc phổ thông, bối cảnh và diễn viên toàn bộ đều tại đại lục. Thực tế, đây không phải lần đầu phim gắn mác Hong Kong tranh giải Oscar gây tranh cãi. Đèn lồng đỏ treo cao dự giải năm 1991 và Bá vương biệt cơ được đề cử năm 1993 cũng không có dấu ấn Hong Kong trong sản xuất và câu chuyện nhưng vẫn tranh giải với danh nghĩa phim Hong Kong.

Trong nền điện ảnh Hoa ngữ, Em của thời niên thiếu là tác phẩm thứ tám vào đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của giải thưởng Oscar. Trước đó là các phim Cúc Đậu, Đèn lồng đỏ treo cao, Bá vương biệt cơ, Tiệc hỉ, Ẩm thực nam nữ, Ngọa hổ tàng long Anh hùng. Trong số này, duy nhất Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An (điện ảnh Đài Loan) giành tượng vàng.

Em của thời niên thiếu khai thác vấn nạn bạo lực học đường. Bộ phim giúp ca sĩ Dịch Dương Thiên Tỷ tỏa sáng trong lĩnh vực điện ảnh và mang về hàng loạt giải thưởng Nữ chính xuất sắc cho Châu Đông Vũ. Năm 2019, phim bị rút khỏi LHP Berlin không rõ lý do. Câu chuyện nặng nề, lật tẩy mặt trái của xã hội và giáo dục trong phim được cho là khó vượt ải kiểm duyệt tại Trung Quốc. Nhưng khi ra mắt, phim được đánh giá cao, thu về 225,9 triệu USD trên toàn cầu.

Bộ phim về bạo lực học đường Trung Quốc tranh giải với bốn phim quốc tế khác tại Oscar lần thứ 93.
Châu Đông Vũ: Châu Đông Vũ: "Ảnh hậu" tài năng có đời tư phức tạp

18 tuổi bắt đầu gây tiếng vang, 24 tuổi lần đầu đạt danh hiệu Ảnh hậu, Châu Đông Vũ bằng năng lực diễn xuất đã ...

Loạt mỹ nhân đẹp nhất xứ tỷ dân bị fan chỉ trích vì nhiều thị phi Loạt mỹ nhân đẹp nhất xứ tỷ dân bị fan chỉ trích vì nhiều thị phi

Được kỳ vọng có thể thay thế đàn chị như Dương Mịch, Angela Baby... nhưng những tiểu hoa đán mới nổi này dường như vướng ...

/ ngoisao.net