Philippines: Trung Quốc không có quyền sai bảo ở Biển Đông

Giới chức Philippines tuyên bố Trung Quốc không có tư cách ngăn nước này diễn tập tại Biển Đông, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh "ngừng xâm phạm".

"Trung Quốc không có thẩm quyền hay cơ sở pháp lý ngăn cản chúng tôi diễn tập quân sự tại Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói trong buổi họp báo ngày 28/4, đề cập đến hoạt động diễn tập gần đây của cảnh sát biển và cơ quan ngư nghiệp nước này.

Đợt diễn tập bắt đầu từ tuần trước tại một số khu vực ở Biển Đông mà Philippines tuyên bố là trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của mình, trong đó có bãi cạn Scarborough cùng những khu vực phía nam và phía đông Philippines.

Philippines: Trung Quốc không có quyền sai bảo ở Biển Đông

Xuồng và tàu tuần tra của cảnh sát biển Philippines diễn tập trên Biển Đông ngày 25/4. Ảnh: AFP.

Armando Balilo, phát ngôn viên Cảnh sát biển Philippines, cho biết họ tổ chức đợt diễn tập liên quan đến đào tạo về điều hướng, vận hành tàu thuyền nhỏ, bảo trì và hoạt động hậu cần. Các cuộc diễn tập này nhằm "đối phó với sự hiện diện mang tính đe dọa của tàu thuyền Trung Quốc trong khu vực", đại diện cảnh sát biển và cục ngư nghiệp Philippines cho biết.

Khi được hỏi về cuộc diễn tập này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã yêu cầu Philippines chấm dứt "các hoạt động gây phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp" trên Biển Đông. Ông này còn ngang nhiên cho rằng Trung Quốc có "chủ quyền" với khu vực bên trong "đường 9 đoạn" Bắc Kinh đơn phương vẽ ra trên Biển Đông.

Ngoài Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana, một quan chức cấp cao khác của Philippines là Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Quốc gia Arsenio Andolong cũng ra tuyên bố phản bác phía Trung Quốc.

"Trung Quốc không có quyền gì để sai bảo Philippines được hay không được làm điều gì trong vùng biển của chúng tôi", Andolong nói. "Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực đã nói rõ tuyên bố 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc dựa trên cái gọi là 'quyền lịch sử' của họ không có cơ sở trên thực tế".

"Bởi vậy, Trung Quốc mới chính là bên đang xâm phạm, nên họ phải rời đi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những điều cần thiết để bảo vệ quyền chủ quyền của mình", ông này nói thêm.

Philippines hồi đầu tháng 4 nhiều lần gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc, liên quan đến việc hơn 240 tàu vỏ sắt nước này hiện diện tại bãi Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Manila cho rằng các tàu dân quân biển Trung Quốc có hành vi "đe dọa an toàn hàng hải và tính mạng" ngư dân của họ. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau đó tuyên bố sẽ điều tàu hải quân tuần tra Biển Đông.

Philippines: Trung Quốc không có quyền sai bảo ở Biển Đông

Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS.

Cộng đồng quốc tế cũng quyết liệt lên án động thái của Trung Quốc. Hải quân Mỹ sau đó liên tiếp điều các nhóm tàu chiến tới Biển Đông diễn tập. Đội tàu vỏ sắt Trung Quốc sau đó rút phần lớn khỏi bãi Ba Đầu sau nhiều tuần căng thẳng.

Nguyễn Tiến (Theo NewsWeek)

Philippines: ‘Trung Quốc không có quyền ngăn Manila tập trận ở Biển Đông’ Philippines: ‘Trung Quốc không có quyền ngăn Manila tập trận ở Biển Đông’
Philippines gửi tiếp công hàm, tố Trung Quốc "coi thường trắng trợn" luật biển Philippines gửi tiếp công hàm, tố Trung Quốc "coi thường trắng trợn" luật biển
/ vnexpress.net