Philippines trục xuất gần 3.000 người Trung Quốc

Cục nhập cư Philippines trục xuất hàng nghìn người Trung Quốc quá hạn visa sau khi bị điều tra cáo buộc nhận hối lộ, giúp người Trung Quốc nhập cảnh.

Người đứng đầu cơ quan nhập cư Philippines Jaime Morente hôm 27/10 cho biết từ đầu năm đến nay, 2.736 người Trung Quốc được cấp thị thực khi nhập cảnh đã không rời Philippines đúng thời hạn và ông đang ra lệnh cho họ về nước. Chương trình cấp thị thực khi nhập cảnh, được triển khai cách đây 3 năm để thu hút du khách Trung Quốc và chiếm 5% lượng người đến từ Trung Quốc, vẫn bị đình chỉ do đại dịch.

Hơn một nửa số người được lệnh rời đi đã bị đưa vào danh sách đen của Philippines, trong khi một số người mắc kẹt do đại dịch Covid-19, Morente nói. Tuy nhiên, ông không đặt thời hạn trục xuất họ, cũng không giải thích cách thức cơ quan thiếu nhân lực của ông sẽ triển khai lệnh này.

Thông tin được đưa ra chỉ một ngày sau khi thanh tra nhà nước Philippines đình chỉ 44 quan chức nhập cư bị cáo buộc nhận hối lộ để giúp người Trung Quốc nhập cảnh. Cơ quan này cũng bị cho là nới lỏng thủ tục để cho phép 4 triệu người Trung Quốc nhập cảnh kể từ năm 2017.

2857 philippines jpeg 3817 1604018894
Người đứng đầu cơ quan nhập cư Philippines Jaime Morente. Ảnh: Wikipedia.

Người đứng đầu cơ quan nhập cư Philippines Jaime Morente. Ảnh: Wikipedia.

Cũng trong ngày 27/10, thượng nghị sĩ đối lập Francis Pangilinan đã đệ trình nghị quyết điều tra những tác động của dòng công dân Trung Quốc đến an ninh quốc gia, gồm việc nhập cảnh của 28.000 người, một số ở độ tuổi 35, bằng "thị thực hưu trí" có vấn đề.

Một nguồn tin nói rằng cơ quan này đã chuyển tên những người ở quá hạn cho đại sứ quán Trung Quốc và những người ở lại Philippines có nguy cơ bị ảnh hưởng điểm tín nhiệm xã hội của họ ở Trung Quốc.

Cục quản lý nhập cư Philippines đang bị điều tra diện rộng về nhận hối lộ từ tháng 2, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte đến nay vẫn ủng hộ Morente. Duterte từng nói "yêu quý" Morente vì ông là cảnh sát trưởng thành phố Davao khi Duterte làm thị trưởng, khẳng định Morente là người "tử tế, không thể làm những việc trái pháp luật".

Những người tố cáo trong cục quản lý nhập cư đã tiết lộ sự tồn tại của "bánh ngọt bất chính", trong đó viên chức nhận tiền mặt được cuộn lại trong những tờ giấy trắng giống như một loại bánh sữa địa phương để giúp người Trung Quốc nhập cảnh. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy Morente liên quan hoạt động này.

Một cuộc điều tra tại thượng viện Philippines do thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros tiến hành tuần trước cho thấy những hành vi này có thể mang lại 40 tỷ peso (826 triệu USD), với việc người Trung Quốc phải trả tối thiểu 10.000 peso (206 USD) làm "phí dịch vụ".

Hontiveros cho biết bà đã bị choáng trước tiết lộ khoảng 4 triệu công dân Trung Quốc đã nhập cảnh vào nước này từ năm 2017. Theo bà, con số đó "có thể so sánh với toàn bộ dân số của Quezon", thành phố lớn nhất với 2,9 triệu người trong vùng đô thị Manila. Tuy nhiên, giới chức xuất nhập cảnh vẫn chưa cho biết liệu con số đó có bao gồm du khách hay không.

Tháng trước, Cục Điều tra Quốc gia đệ đơn khiếu nại hình sự với thanh tra viên nhằm vào 19 quan chức và nhân viên nhập cư bị cáo buộc "âm mưu, thông đồng, hỗ trợ nhau trong trực tiếp và gián tiếp yêu cầu tiền và nhận tiền, quà tặng, lợi ích, gồm cả yêu cầu tình dục từ phụ nữ nước ngoài bị buôn bán".

Thượng nghị sĩ Pangilinan cho biết "sự hiện diện của người nước ngoài không phải điều đáng lo", nhưng có lo ngại rằng rất nhiều người Trung Quốc trong nước có thể đại diện cho một "cuộc xâm lược mềm được dàn dựng".

Ông cho biết làn sóng này đi ngược lại thực tế các công dân Trung Quốc "coi thường" tuyên bố chủ quyền của Philippines ở Biển Đông, quấy rối ngư dân Philippines và "sự phụ thuộc" của Manila đối với chính phủ Trung Quốc. Pangilinan đã yêu cầu ủy ban quốc phòng Thượng viện điều tra những tác động đến an ninh quốc gia của dòng người này.

Huyền Lê (Theo SCMP)

Bão Molave khiến 13 người Philippines mất tích Bão Molave khiến 13 người Philippines mất tích
Siêu bão Molave càn quét Philippines, chuẩn bị tiến vào Việt Nam Siêu bão Molave càn quét Philippines, chuẩn bị tiến vào Việt Nam
Nhật Bản, Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Đông Nhật Bản, Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Đông
Trung Quốc liên tục quấy rối tàu cá, Philippines tung vũ khí bí mật đối phó Trung Quốc liên tục quấy rối tàu cá, Philippines tung vũ khí bí mật đối phó

/ vnexpress.net