Philippines tố hải quân Trung Quốc đội lốt ngư dân hoạt động tại Trường Sa

Một nhân vật trong Bộ Quốc phòng Philippines ngày 12-1 tiết lộ nhiều tàu cá Trung Quốc quanh nhóm đảo Kalayaan thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) đều do dân quân và binh sĩ cải trang thành ngư dân điều khiển.

Nhóm đảo Kalayaan là tên Philippines gọi một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi biết một sự thật rằng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc đã gửi đi và tài trợ cho lực lượng dân quân hàng hải đang cải trang thành ngư dân trên hàng chục tàu dân sự trong khu vực" - trích lời quan chức giấu tên. Người này nói thêm rằng việc triển khai hàng chục tàu cá cải trang trong hoặc gần những vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á là cách để Trung Quốc tăng cường sự hiện diện và thể hiện sức mạnh trong khu vực.

Theo Philippine Star, Trung Quốc bắt đầu chiếm đóng trái phép Đá Vành Khăn vào đầu những năm 1990 bằng cách xây dựng một túp lều bằng tre và khẳng định đây là nơi trú ẩn cho các ngư dân. Giờ đây, khu vực này đã trở thành một căn cứ quân sự phi pháp rất kiên cố mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền.

philippines to hai quan trung quoc doi lot ngu dan hoat dong tai truong sa
Một tàu cá Trung Quốc hoạt động tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, Bắc Kinh thông báo họ sẽ tiến hành cải tạo các khu vực bị thiệt hại ở biển Đông. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu sự tăng cường hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực có phải là một phần trong nỗ lực cải tạo sai trái của nước này hay không. "Hiện tại, chúng tôi chưa biết lý do vì sao số tàu cá Trung Quốc bất ngờ tăng nhanh trong khu vực" - quan chức quốc phòng giấu tên nói.

Một quan chức quân đội cấp cao nói điều mà Philippines và các nước đang có tranh chấp trong quần đảo Trường Sa có thể làm là giám sát sự hiện diện của tàu Trung Quốc dù chúng có bề ngoài có vẻ như chỉ là tàu dân sự. Người này xác nhận những con tàu màu xám của Trung Quốc, có khả năng là tàu hải quân, rất thường xuyên xuất hiện.

Bảo Hạnh (Theo The Philippine Star)

philippines to hai quan trung quoc doi lot ngu dan hoat dong tai truong sa Quân đội Mỹ cảnh báo tàu cá Trung Quốc bắt nạt, đe dọa gây chiến

Quân đội Mỹ đang cảnh báo rằng những chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc là những kẻ bắt nạt có thể gây chiến tranh ...

/ nld.com.vn