Philippines sẽ gặp kịch bản thảm hoạ COVID-19 của Ấn Độ?

Các chuyên gia y tế cảnh báo Philippines có thể phải đối mặt với sự gia tăng các ca mắc COVID-19 tương tự như Ấn Độ trong tháng này.

Tiến sĩ Rodrigo Ong, thuộc OCTA - nhóm nghiên cứu độc lập chuyên đưa ra các dự báo về sự lây lan của COVID-19, cho biết Philippines đang "cùng nút giao" với khoảng 10.000 ca nhiễm mỗi ngày như Ấn Độ từng trải qua. Ở thời điểm đó, New Delhi quyết định dỡ bỏ các hạn chế với các hoạt động tụ tập đông người vì cho rằng COVID-19 đã được kiểm soát.

Theo ông Ong, dịch bệnh ở Philippines đang trong tình thế "cân bằng mong manh" khi hơn 80% giường bệnh đã được sử dụng.

“Khi chúng ta tiến gần tới cuối tháng 4 và khả năng các biện pháp hạn chế được nới lỏng hơn, sự cân bằng mong manh này có thể lấn át hoàn toàn năng lực chăm sóc sức khỏe”, ông Ong cảnh báo.

Philippines sẽ gặp kịch bản thảm hoạ COVID-19 của Ấn Độ? - 1
chuyên gia y tế cảnh báo Philippines có thể đối mặt với kịch bản tương tự Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Hôm 27/4, Philippines ghi nhận 7.204 ca mắc COVID-19 mới, bằng gần một nửa so với mức kỷ lục hơn 15.000 hôm 2/4. Philippines hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn một triệu ca bệnh.

Nhưng OCTA kêu gọi giới chức duy trì các hạn chế chống dịch để giảm mạnh tỷ lên lây nhiễm, giảm bớt áp lực cho bệnh viện các nhân viên y tế.

Tiến sĩ Anthony Leachon, cựu cố vấn cho lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của chính phủ cho biết các hạn chế có thể không đủ để hạn chế sự gia tăng đột biến các ca nhiễm. Ông này nhấn mạnh tiêm chủng mới thực sự là viên đạn bạc.

"Ngay cả khi chúng ta duy trì các đợt phong tỏa nghiêm ngặt, cuộc khủng hoảng vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn bởi các biến thể mới", ông Leachon cho hay.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết chính phủ của ông đã mua đủ vaccine để tiêm cho 70 triệu người - con số cần thiết để quốc gia Đông Nam Á đạt miễn dịch cộng đồng. Nhưng nhiều mũi tiêm trong số đó sẽ chỉ tới Philippines vào cuối năm nay.

Tới nay, mới chỉ có 1,7 triệu người Philippines được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Bên cạnh vấn đề tiêm chủng, ông Leachon cho biết chính phủ hiện vẫn chưa thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, truy vết hoặc cách ly những người nhiễm bệnh.

Ông cũng chỉ trích Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III vì đã trì hoãn lệnh cấm du khách đến từ Ấn Độ. Tới tối 27/4, Bộ Y tế Philippines mới công bố lệnh cấm.

"Trong khi số ca bệnh mới đang giảm, chúng ta vẫn cần duy trì tính toàn vẹn của biên giới để chống lại COVID-19. Bởi chỉ cần một ca nhiễm duy nhất lọt qua được, tác động của nó có thể rất tàn khốc", ông Ong cảnh báo.

SONG HY (Nguồn: SCMP)

Loạt nước hỗ trợ máy thở, giúp Ấn Độ khỏi khủng hoảng COVID-19 Loạt nước hỗ trợ máy thở, giúp Ấn Độ khỏi khủng hoảng COVID-19
Ngân sách dành hơn 12.000 tỷ đồng mua vaccine Covid-19 Ngân sách dành hơn 12.000 tỷ đồng mua vaccine Covid-19
Ấn Độ hết vaccine Covid-19 Ấn Độ hết vaccine Covid-19

/ vtc.vn