Philippines dừng công bố số ca COVID-19 hàng ngày

Philippines sẽ dừng công bố các cập nhật ca mắc mới hàng ngày, hướng tới việc xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Quyết định được đưa ra khi nước này báo cáo ca COVID-19 thứ 4 do biến chủng Omicron. Các quan chức y tế gọi sự gia tăng số ca bệnh ở khu vực Metro Manila (bao gồm thủ đô Manila và các nơi lân cận) trong những ngày gần đây là "cảnh báo" rằng một đợt bùng phát dịch khác có thể sắp xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergeire nói với các phóng viên hôm thứ Hai (27/12), rằng tất cả thông tin về các ca bệnh, ca tử vong và tỷ lệ nhập viện sẽ vẫn được cập nhật trên trang web của bộ Y tế Philippines. Nhưng từ ngày 1/1, sẽ không còn các báo cáo tình hình được phát hành mỗi ngày.

Philippines dừng công bố số ca COVID-19 hàng ngày  - 1
Philippines dừng công bố số ca COVID-19 hàng ngày. (Ảnh: Reuters)

Philippines cùng với Singapore và nhiều quốc gia khác ở châu Âu đang chuyển trọng tâm sang tập trung vào năng lực điều trị của bệnh viện hơn là kiểm đếm các ca bệnh, hướng tới xem COVID-19 như một bệnh đặc hữu.

Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock, Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng xem xét "mức độ chưa biết đáng kể về tỷ lệ số ca lây nhiễm có triệu chứng hoặc không có triệu chứng hàng ngày làm cho việc giải thích các con số khá khó khăn và vô nghĩa ở giai đoạn này".

Trên khắp châu Âu, một cảm giác đang tồn tại cũng là SARS-CoV-2 sẽ không bị vaccine hay các phương pháp phong tỏa triệt tiêu mà đã trở thành thứ mà mọi người phải học cách chung sống, có thể trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, động thái này đã thu hút nhiều chỉ trích ở Philippines.

"Tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm... Đây là công cụ để chúng tôi, công chúng, biết được tỷ lệ các ca lây nhiễm trong nước. Dù giảm hay tăng, người dân có quyền được biết điều này và được thông báo về nó", Thượng nghị sĩ Miguel Zubiri nói.

Tiến sĩ Guido David, thành viên của nhóm Nghiên cứu Octa, nói rằng bây giờ có thể không phải là thời điểm thích hợp để ngừng phát hành các bản tin hàng ngày, vì Philippines đang chứng kiến ​​sự gia tăng của các ca bệnh, đặc biệt là ở các thành phố đông dân cư khu vực Metro Manila.

Mặc dù Philippines có đợt bùng phát tồi tệ thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia, nước này đã cố gắng giữ cho số ca nhiễm hàng ngày ở mức dưới 500 trong những tuần gần đây.

Hôm 27/12, các quan chức y tế cho biết họ tìm thấy biến thể Omicron từ một du khách Mỹ đến Manila vào ngày 10/12.

Tiến sĩ David cho biết số lượng ca cao hơn có thể chỉ là do có nhiều người đi chơi hơn trong kỳ nghỉ và vẫn chưa có "xu hướng tăng vững chắc nào" làm căn cứ để đưa ra các hạn chế chống dịch chặt chẽ hơn. Ông cho rằng các ca mắc bệnh vẫn có thể giảm sau các lễ hội năm mới.

/ vtc.vn