Phiên xét xử ông Trump có thể diễn ra chóng vánh, ngắn kỷ lục

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump có thể sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày, đánh dấu phiên xét xử luận tội ngắn nhất trong lịch sử Mỹ.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Charles Schumer và Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell vẫn đang cố gắng đạt được thỏa thuận về việc tổ chức phiên tòa dự kiến bắt đầu vào 9/2.

Tuy nhiên, một số thượng nghị sỹ nói họ muốn phiên xét xử diễn ra nhanh chóng. Các thượng nghị sỹ Dân chủ cho rằng phiên tòa của ông Trump là cần thiết. Nhưng họ cũng đang phải tập trung vào nỗ lực thông qua gói cứu trợ COVID-19.

"Tôi không thể tưởng tượng việc nó kéo dài hơn một tuần. Tôi không nghĩ rằng có nhiều người ủng hộ điều này", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kevin Cramer cho hay.

"Tôi không nghĩ nó cần kéo dài hơn một tuần. Một vài ngày cho mỗi bên là đủ", Thượng nghị sỹ Dân chủ Chris Murphy chia sẻ quan điểm.

Phiên xét xử ông Trump có thể diễn ra chóng vánh, ngắn kỷ lục - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The Hill)

Thượng nghị sỹ Tom Carper - một đồng minh thân cận của Tổng thống Biden cho biết phiên tòa sẽ kéo dài “vài ngày”.

"Phiên tòa không cần phải kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Vài ngày là đủ", ông cho hay.

Thỏa thuận mà ông McConnell và Schumer đang tìm kiếm sẽ đặt mốc thời gian cho giai đoạn đầu tiên của phiên tòa, bao gồm các cuộc tranh luận mở từ cả các nhà quản lý luận tội tại Hạ viện và nhóm luật sư của ông Trump.

Nếu Thượng viện không bỏ phiếu để triệu tập nhân chứng, phiên tòa có thể kết thúc nhanh chóng với việc các thượng nghị sỹ thảo luận về cáo buộc, kết luận, sau đó bỏ phiếu kết tội ông Trump.

Sau khi bị cựu lãnh đạo Mỹ từ chối lời mời ra làm chứng, đảng Dân chủ không nói rõ họ có định gọi thêm nhân chứng không.

Phiên xét xử luận tội đầu tiên của ông Trump hồi đầu năm 2020 diễn ra trong 21 ngày, đánh dấu phiên tòa luận tội tổng thống ngắn nhất ở thời điểm đó. Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống Andrew Johnson lần lượt kéo dài 37 và 83 ngày.

"Những gì chúng tôi nghe được là phía Dân chủ nói rằng họ không muốn kéo dài nó. Hầu hết họ muốn dành thời gian cho những thứ khác. Vì vậy, dường như cả hai bên đều muốn một phiên tòa ngắn hơn", Thượng nghị sỹ John Thune cho bết.

Một Thượng nghị sỹ Cộng hòa dự đoán phiên tòa có thể kết thúc sớm nhất là vào ngày 12 hoặc 13/2 vì "đó có lẽ là điều mà cả hai bên muốn".

Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal nói với CNN rằng phiên tòa tới đây sẽ diễn ra ngắn gọn vì mọi thứ đã quá rõ ràng.

"Đó sẽ là các bằng chứng khá đơn giản, bao gồm những gì ông ấy đã nói trong các tweet của mình trước đây để mời và kêu gọi đám đông tới đồi Capitol", ông cho hay.

Chính thành viên đảng Dân chủ được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bổ nhiệm làm công tố viên sẽ tranh luận trong phiên tòa tại Thượng viện, lập luận rằng bài phát biểu của ông Trump trước khi Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden đã khiến đám đông ủng hộ ông “nổi loạn”.

Đây là điểm khác biệt với năm 2020. Ở thời điểm đó, các điều khoản luận tội liên quan tới các chính sách ngoại giao phức tạp cùng danh sách dài những cái tên có liên quan.

"Đây là một tập hợp các sự kiện khá hẹp và một điều khoản hẹp. Chúng tôi không bỏ phiếu để loại bỏ một tổng thống. Vì vậy tôi không chắc tiền lệ từ các phiên tòa trước đó sẽ được duy trì", ông Murphy cho biết.

Đa số dân Mỹ muốn kết tội Trump Đa số dân Mỹ muốn kết tội Trump

Đa số người Mỹ được hỏi đều ủng hộ Thượng viện kết tội cựu tổng thống Donald Trump và ngăn ông quay lại chính phủ.

Các luật sư biện hộ cho cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội là ai? Các luật sư biện hộ cho cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội là ai?

Có 2 luật sư trong đội pháp lý bảo vệ ông Trump trong phiên tòa luận tội sắp tới đã được công bố và dự ...

/ vtc.vn