Phi công người Anh tiếp tục được hội chẩn đánh giá khả năng ghép phổi

Để cứu chữa bệnh nhân 91 đang trong tình trạng nguy kịch, các chuyên gia tiếp tục tổ chức hội chẩn để đánh giá khả năng ghép phổi.

Sáng 13/5, thông tin về sức khỏe của BN19 – phi công người Anh mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19 cho biết, hiện bệnh nhân vẫn rất nguy kịch.

Chiều qua, tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì buổi hội chẩn 3 miền Bắc – Trung – Nam bàn về khả năng ghép phổi cho bệnh nhân này.

\\"phi

(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho rằng, hiện phổi của phi công người Anh tổn thương nặng, khả năng phục hồi kém. Do vậy, ghép phổi cho người bệnh là cần thiết.

Tuy nhiên, điều kiện để ghép phổi là tìm được người hiến tặng có yếu tố hòa hợp (về miễn dịch, kích thước, sinh hóa) và bệnh nhân phải điều trị được nhiễm khuẩn. Từng có một người tình nguyện hiến phổi, nhưng do có vấn đề về nhiễm trùng nên không thể dùng phổi của người này để ghép cho phi công Anh.

Bộ Y tế cho biết cơ quan chức năng của Anh đã tìm được một người thân của BN91. Người này cũng khẳng định sẵn sàng phổi hợp với ngành y tế để quyết định một số vấn đề trong công tác chữa trị cho người nhà.

Cũng tại buổi hội chẩn, nhiều chuyên gia thông tin về 3 trường hợp mắc COVID-19 trên thế giới được ghép phổi. Các bệnh nhân này đều tiến triển khá tốt sau ghép.

Kỳ tích cứu sống BN19

Đây là bệnh nhân có thời gian nằm viện lâu nhất (hơn 2 tháng, bắt đầu từ 7/3). Hơn nữa, đây cũng là 1 trong số 3 người mắc COVID-19 nặng nhất từ trước tới nay.

\\"phi

Bệnh nhân số 19 phục hồi kỳ diệu sau 3 lần ngưng tim tưởng khó qua khỏi. (Ảnh: BVCC)

Theo các chuyên gia, có thời điểm bệnh nhân lâm tình trạng hôn mê dài, phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) dài ngày, 3 lần ngừng tim tưởng như không qua khỏi.

Tuy vậy, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế và đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ, bệnh nhân phục hồi kỳ diệu.

Đến nay, sau một thời gian dài điều trị, bệnh nhân chuyển sang trạng thái nặng, thở oxy không xâm nhập, phục hồi tốt, phổi thông khí rõ, kiểm soát được huyết áp, da niêm mạc hồng. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, giao tiếp tốt, cơ lực cải thiện, không sốt, tự ăn uống và tập đi lại được.

\\"phi Không có ca mắc Covid-19 mới, đề xuất chuyển BN91 sang BV Chợ Rẫy
\\"phi Phi công người Anh vẫn rất nguy kịch, sử dụng máy thở không còn hiệu quả
\\"phi Xem xét phương án ghép phổi cho nam bệnh nhân nặng phi công người Anh mắc COVID-19

/ vtc.vn