Phe Cộng hòa chặn luận tội, ông Trump sẽ tái đắc cử?

Nếu kinh tế đi lên thì Tổng thống hết nhiệm kỳ đầu sẽ tái đắc cử. Niềm tin này đang giúp phe Cộng hòa ngày càng đoàn kết.

Dừng bước tại Thượng viện

Ngày 16/12, phát biểu với báo giới Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho rằng, Nhà Trắng "không có lý do gì" để quyền Chánh văn phòng Mick Mulvaney và 3 nhân chứng khác ra làm chứng trong phiên luận tội của Thượng viện như yêu cầu của các nghị sĩ đảng Dân chủ trong cơ quan này.

"Chúng tôi không làm những điều chỉ vì ông Schumer (Lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện) yêu cầu chúng tôi như thế. Điều đó là rất rõ ràng. Bắt đầu ngày 8/10, các cố vấn Nhà Trắng của chúng tôi đều hiểu rõ rằng ông Schumer giám sát toàn bộ quá trình luận tội bị coi là vi hiến, bất hợp pháp và dối trá này", bà Conway cho biết.

Cố vấn Nhà Trắng cũng nhận định thêm: "Họ không có lý do gì để đến và làm chứng trước Thượng viện. Có thể một số người sẽ thay đổi suy nghĩ nhưng chúng tôi sẽ không làm điều đó. Tại sao chúng tôi phải làm vậy?"

Bình luận của bà Conway được đưa ra giữa bối cảnh ông Schumer yêu cầu ông Mulvaney, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, cố vấn cấp cao của ông Mulvaney là Robert Blair và quan chức thuộc Văn phòng Quản lý Tài chính Michael Duffey ra làm chứng trước Thượng viện.

Bà Conway khẳng định bà không biết liệu Tổng thống Trump và ông McConnell đã trao đổi trực tiếp về phiên luận tội này chưa mặc dù cố vấn Nhà Trắng cho biết thêm rằng họ "thường xuyên" trao đổi về nhiều vấn đề khác nhau.

Hạ viện nhiều khả năng sẽ tiến hành luận tội ông Trump và sau đó chuyển báo cáo luận tội này tới Thượng viện vào ngày 18/12 tới.Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ bỏ phiếu trong tuần này về 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump liên quan đến các cuộc trao đổi với phía Ukraine. Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã thông qua các điều khoản, cáo buộc ông Trump lạm quyền và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu tuần trước.

Tuy nhiên, một Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và ủng hộ Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ không thông qua các điều khoản này.

Trước đó, ngày 4/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên đối với các chuyên gia pháp lý, qua đó thảo luận về cơ sở lịch sử và pháp lý của tiến trình luận tội, phân tích và cân nhắc liệu các bằng chứng thu được hiện nay trong cuộc điều tra luận tội kéo dài nhiều tuần qua có đủ để tiếp tục tiến hành giai đoạn tiếp theo hay không.

Tại buổi điều trần này, các chuyên gia pháp lý đưa ra những ý kiến trái chiều về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Phản ứng trước động thái của các hạ nghị sỹ Mỹ, Tổng thống Donald Trump khẳng định những cáo buộc trên là "hài hước." Ông một lần nữa khẳng định mình là nạn nhân của một "cuộc săn phù thủy".

Ông Trump "sáng cửa"

Giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm phế truất Tổng thống Donald Trump kết thúc trong tương lai gần.

Sau đó, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa sẽ tập trung cho chiến dịch vận động tranh cử.

Trong trường hợp này, khả năng ông Donald Trump tái đắc cử ngày càng được củng cố. Tại nước Mỹ, khi mà lập trường chính trị của hai phe được phân định rõ nét và gần như bất di bất dịch, thái độ và lập luận của ông Trump gây bất bình trong công luận ủng hộ đảng Dân chủ, nhưng lại tác động tích cực trong phe Cộng hòa.

Theo chủ nhân Nhà Trắng, đảng Dân chủ càng tấn công, càng bài xích ông thì đảng Cộng hòa càng đoàn kết sau lưng ứng cử viên duy nhất của đảng và tăng tinh thần cử tri ở các tiểu bang thiên về phe bảo thủ.

Theo hãng thông tấn Pháp, các chỉ số của nền kinh tế Mỹ đều rất đáng khích lệ cho Tổng thống đương nhiệm. Tuy nhịp độ tăng trưởng kinh tế có giảm đi kể từ đầu năm nay, nhưng viễn cảnh suy thoái đã xa dần.

Thị trường lao động khởi sắc thấy rõ với kết quả ngoạn mục, với việc tạo ra thêm 266.000 việc làm trong tháng 11/2019. Tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, ở mức 3,5%. Theo thăm dò của Viện Gallup, 55% người được hỏi ý kiến nhận định tình hình kinh tế Mỹ "tốt" thậm chí "rất tốt".

Theo nhận định chung từ lâu nay trong giới chính trị Mỹ, nếu kinh tế đi lên thì Tổng thống hết nhiệm kỳ đầu sẽ tái đắc cử. Cho tới thời điểm hiện tại, niềm tin này đang giúp phe Cộng hòa ngày càng đoàn kết.

Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại với Mỹ. Thỏa thuận này có thể coi là một chiến thắng về mặt chính trị với Tổng thống Trump, qua đó nâng cao uy tín của ông trước thềm cuộc bầu cử đang tới gần.

Thái Sơn  17/12/2019 15:38
Luận tội Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa yêu cầu con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ làm chứng

Đảng Cộng hòa gửi thư đến Ủy ban Tình báo Hạ viện, yêu cầu Hunter Biden làm chứng trong phiên tòa luận tội.

Trump “khen” đảng Dân chủ đoàn kết, chỉ trích đảng Cộng hòa chia rẽ

Ông Trump đã “khen” đảng Dân chủ đoàn kết đồng thời hối thúc đảng Cộng hòa đấu tranh mạnh mẽ hơn để bảo vệ ông ...

Ông Trump đối mặt làn sóng "quay lưng" chưa từng có ở đảng Cộng hòa

Ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa tỏ ra bất mãn với Tổng thống Trump trong bối cảnh Hạ viện đang thúc đẩy cuộc ...

/ baodatviet.vn