Phát triển trang trại phong điện “Nước xanh”

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chủ trì buổi hội thảo với Liên danh Kê Gà - một tổ hợp các công ty năng lượng về đề xuất dự án phát triển trang trại điện gió “Nước xanh” đầu tiên.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lắng nghe các thành viên trong Liên danh Kê Gà trình bày các bài giới thiệu về dự án phát triển trang trại điện gió “Nước xanh”.

phat trien trang trai phong dien nuoc xanh

Trang trại điện gió tại Bạc Liêu.

Buổi hội thảo được tổ chức theo đề xuất của Liên danh Kê Gà gửi tới Văn phòng Thủ tướng Chính phủ vào ngày 6/6/2018 về đề xuất đánh giá kỹ thuật và môi trường đối với khu vực phát triển điện gió ngoài khơi đảo Kê Gà, vị trí được xác định nằm trong khoảng từ 20 - 60km ngoài khơi tỉnh Bình Thuận, Việt Nam.

Liên danh Kê Gà là một nhóm các công ty năng lượng quốc tế giàu kinh nghiệm và các đối tác hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh lực Dầu khí. Đầu năm 2018, Công ty năng lượng Enterprize của Vương quốc Anh và Singapore, Công ty Renewable Energy Global Solutions (REGS) của Singapore cùng với các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Công ty cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS), MHIVestas Offshore Wind (MVOW) và DNV GL đã ký một loạt các thỏa thuận độc quyền cho liên danh trong các giai đoạn phát của dự án phong điện ngoài khơi tỉnh Bình Thuận.

Ông Ian Hatton, Chủ tịch - Giám đốc sáng lập của Công ty Enterprize Energy thay mặt cho các thành viên trong liên danh đã phát biểu: "Sự tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng của Việt Nam đang thúc đẩy nhu cầu về các nguồn năng lượng mới. Chính phủ Việt Nam có một quyết tâm rất rõ ràng trong việc sử dụng các nguồn năng lượng carbon thấp, năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay.

Chúng tôi đã tìm được một khu vực được đánh giá rất triển vọng mà chúng tôi gọi là Khu vực phát triển điện gió ngoài khơi đảo Kê Gà, tỉnh Bình Thuận. Chúng tôi tin rằng, bằng các tiếp cận của mình, tiềm năng phát triển để cung cấp năng lượng điện gió ngoài khơi sẽ đáp ứng yêu cầu về giá của Chính phủ Việt Nam”.

Khu vực phát triển điện gió ngoài khơi Kê Gà là một khu vực nằm gần nhưng bên ngoài các khu vực khai thác Dầu khí hiện tại lưu vực Cửu Long, cách các tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt là 20km và 70km. Các turbine và các trạm phụ, trạm điện ngoài khơi sẽ được chế tạo tại các khu căn cứ chế tạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trước khi được lắp đặt.

phat trien trang trai phong dien nuoc xanh

Toàn cảnh hội nghị về phát triển trang trại gió "Nước xanh".

Ông Ian Hatton cũng cho biết thêm: “Khả năng thiết kế và chế tạo của Vietsovpetro và PVC-MS đã đạt đến tầm thế giới và đã được chứng minh trong quá trình chế tạo các công trình để phục vụ ngành Dầu khí tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng dự án phong điện ngoài khơi đảo Kê Gà sẽ có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong tất cả các dự án trên toàn thế giới. Vì vậy, dự án này không chỉ cung cấp năng lượng cho các khu vực tại miền Nam Việt Nam, kính thích sự phát triển kinh tế cho khu vực, duy trì công việc cho các công ty trong khu vực cũng như mở ra nhiều cơ hội việc làm mới và dài hạn trong sản xuất cũng như vận hành, bảo trì".

Bùi Công

phat trien trang trai phong dien nuoc xanh Eni đầu tư phát triển trang trại điện gió quy mô lớn tại Kazakhstan

Tập đoàn Eni đã đưa ra Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án xây dựng, phát triển và vận hành trang trại ...

phat trien trang trai phong dien nuoc xanh Hàng trăm người phản đối dự án điện gió ở Bình Định

Người dân cho rằng đơn vị thi công chặt rừng phòng hộ để khai thác titan nên tập trung đông người phản đối.

phat trien trang trai phong dien nuoc xanh Khởi công 2 dự án điện gió 10.000 tỷ ở miền Tây

Mở rộng "cánh đồng điện gió" ở miền Tây, một doanh nghiệp đã đầu tư thêm gần 10.000 tỷ đồng để khởi công 2 dự ...

/ Cổng thông tin điện tử PVN