Phát triển kinh tế đêm: Sau Hà Nội sẽ là Vân Đồn, Phú Quốc?

Từ tháng 9.2016, Hà Nội thí điểm kinh tế tại quận Hoàn Kiếm khi có tới hàng chục cơ sở kinh doanh sáng đèn tới 3 giờ sáng. Sau 3 năm, quận Hoàn Kiếm có thêm nhiều dịch vụ níu chân du khách về đêm. Từ đó doanh thu các cơ sở kinh doanh tăng, thu thuế cũng tăng. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng tốc phát triển kinh tế đêm với những địa phương quy mô nhỏ nhưng tiềm năng lớn như Vân Đồn, Phú Quốc.

phat trien kinh te dem sau ha noi se la van don phu quoc

Phố cổ Hội An về đêm. Nguồn: Du lịch Việt Nam

Nhìn từ Hoàn Kiếm

Từ tháng 9.2016 đến nay, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai tổ chức thí điểm mở rộng giới hạn thời gian kinh doanh đến 2 giờ sáng cho 3 ngày cuối tuần đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận. Kinh tế đêm thu hút 65 cơ sở kinh doanh đủ điều kiện đăng ký tham gia, tạo thêm không gian vui chơi, thu hút du khách khi đến với Thủ đô.

Hiện hoạt động kinh tế đêm tại quận Hoàn Kiếm chủ yếu khai thác tại phố đi bộ ban đêm, chợ đêm Đồng Xuân, phố bia đêm Tạ Hiện và các cơ sở ăn uống, quán bar. Tuy chưa có thống kê riêng biệt về kinh tế đêm tại quận Hoàn Kiếm nhưng Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm Trần Thị Nga cho rằng, trên địa bàn phường Hàng Buồm sản phẩm du lịch từ 18 - 3h sáng mang lại doanh thu 70% dịch vụ. Bà Nga thống kê, doanh thu bình quân của các cơ sở tham gia thí điểm mở cửa ban đêm tăng 30% so với thời gian trước đó (trước tháng 9.2016-PV).

“Hiệu quả mang lại không chỉ là kết quả của các hộ kinh doanh tăng cao mà còn góp phần tương tác với chuỗi hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, giúp tăng thời gian lưu trú của du khách tại Hà Nội”, bà Nga nói.

Nhiều năm qua, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận Hoàn Kiếm với tốc độ tăng trưởng 20,27%/năm; khách quốc tế lưu trú đạt trên 2,3 triệu lượt, tăng bình quân 18,5%. Công suất phòng đạt trung bình 70-80%. Tuy nhiên, doanh thu ngành du lịch đã sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Công suất phòng chỉ còn 35,5% với 82/675 cơ sở lưu trú còn hoạt động. Để kích cầu kinh tế thì kinh tế đêm được nhắc tới như cứu cánh của quận Hoàn Kiếm.

Trao đổi với PV Lao Động, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm khẳng định, quận sẽ tập trung xây dựng và triển khai đề án thí điểm phát triển kinh tế đêm theo hướng tổ chức xuyên đêm, phân loại theo mô hình tổ chức trong nhà và ngoài trời, trong không gian đi bộ.

“Ngoài các dịch vụ đêm như phố đi bộ, chợ đêm thì trong thời gian ngắn tới quận Hoàn Kiếm sẽ mở 2 điểm nhấn đặc sắc để níu chân du khách. Quận đề xuất xây dựng “cột mốc số 0” của Hà Nội và cả nước tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm để trở thành điểm nhấn không chỉ của thủ đô mà của cả nước nhằm thu hút khách quốc tế đến tham quan. Thứ hai sắp tới, quận sẽ khai trương không gian đi bộ mở rộng phía nam khu phố cổ; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội ẩm thực, làng nghề, tháng khuyến mãi hấp dẫn…”, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nói.

Cần khoanh vùng thí điểm ngay kinh tế đêm

Tại hội thảo buổi tọa đàm: “Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu COVID-19” diễn ra ngày 9.6, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần khoanh vùng các khu vực có tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm, đặc biệt là phục vụ khách nước ngoài, khách du lịch. Địa điểm nhắc tới là Vân Đồn, Phú Quốc

TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, Vân Đồn hay Phú Quốc chính thức được quy hoạch dài hạn thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino... sẽ tạo động lực cho sự phát triển của khu kinh tế nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung. Ông Nghĩa nhận định, Vân Đồn đang trỗi dậy, là nơi hội tụ của những nhà đầu tư chiến lược.

“Hoàn toàn có niềm tin và kỳ vọng vào sự trỗi dậy của Vân Đồn tương tự như Singapore, trước đây cũng là một làng chài, nhờ chính sách và sự đầu tư đúng đắn đã lột xác trong thời gian rất nhanh”, ông Nghĩa nói.

Đồng tình với quan điểm TS Nghĩa, tuy nhiên Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, hiện nay, chưa có các khung pháp lý cụ thể về phát triển kinh tế ban đêm. Các điều kiện hiện tại để phát triển kinh tế ban đêm còn đơn giản hơn cả phát triển khu công nghiệp.

“Cần khoanh vùng các khu vực có tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm, đặc biệt là phục vụ khách nước ngoài, khách du lịch. Ví dụ như khách sạn 5 sao, khu vực vui chơi giải trí nên cho mở 24/24 để doanh nghiệp có thể khai thác tốt nhất, không nên ngăn cấm hạn chế, ngăn sông cấm chợ, vì nhu cầu là có thực.

Trong khi đó, theo TS kinh tế Cấn Văn Lực, cần có cơ chế động lực cho những hộ kinh doanh ban đêm ở các khu kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Phú Quốc như giảm giá điện, giảm thuế cho họ, điều này sẽ khuyến khích kinh tế phát triển.

“Phải có những nhà quản lý kinh tế ban đêm chuyên nghiệp, đó là các CEO kinh doanh đêm”, ông Lực nói.

THÔNG CHÍ

phat trien kinh te dem sau ha noi se la van don phu quoc Bắc Kạn lần đầu tổ chức mô hình chợ đêm tại Hồ Ba Bể

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lần đầu tiên du khách đến với khu du lịch hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) được ...

phat trien kinh te dem sau ha noi se la van don phu quoc Chợ đêm tiền tỷ ở Lý Sơn vắng cả người bán lẫn khách mua

Toàn khu chợ đêm với 38 gian hàng nhưng chỉ có một quầy mở cửa, bán nước và đồ ăn vặt sau ba tháng khai ...

/ laodong.vn