Phát hiện "tử huyệt" của mọi chủng virus

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện "gót chân Achilles" của hầu hết các loại virus gây bệnh cho nhân loại, và có thể sớm phát triển một loại vaccine phổ thông.

Nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vaccine mất nhiều thời gian, như đang thấy trong dịch COVID-19. Nguyên nhân là do các nhà nghiên cứu dành thời gian, tâm trí và nguồn lực để nhắm mục tiêu từng loại virus cụ thể. 

Nhưng bây giờ các nhà khoa học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) Mỹ đã có nghiên cứu được hy vọng là bước đột phá cho nhân loại, có thể giúp cơ thể chúng ta không bị nhiễm virus.

"Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động như thế nào nhằm tạo ra các phương pháp điều trị chống lại một loạt virus, chứ không chỉ là vaccine phòng ngừa một loại virus cụ thể nào" - RT dẫn lời ông James Jeffrey, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí của bệnh viện.

Cái gọi là "gót chân Achilles" (hay điểm dễ bị tổn thương) của hầu hết các loại virus thực ra chỉ là một loại protein đơn giản có tên AGO4, được chứng minh là có tác dụng chống virus trong tế bào động vật có vú.

Khi nghiên cứu chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có các tế bào thiếu AGO4 là quá mẫn cảm với các bệnh lây nhiễm như virus cúm. Vì vậy, một khi họ có thể tìm ra cách củng cố hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể chúng ta bằng AGO4, thì virus sẽ không còn cơ hội lây nhiễm cho chúng ta, ít nhất là về mặt lý thuyết.

"Bước tiếp theo là xác định mức độ hoạt động của protein này đối với bất kỳ loại virus nào. Sau đó, chúng ta cần tìm ra cách tăng hoạt động của AGO4 để tăng cường bảo vệ chống lại nhiễm virus" - ông Jeffrey nói.

Mặc dù còn nhiều việc cần phải làm, nhưng đây là một bước đi thú vị hướng tới phổ cập vaccine và hướng tới phương pháp khống chế một số loại virus nguy hiểm nhất thế giới.

Khánh Minh

Chống dịch COVID-19 tại Sơn Lôi: Nhiều người tự nguyện, không nhận thù lao

Xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang được tỉnh phong tỏa để chống dịch COVID-19 . Để phòng, chống dịch người dân ...

Trung Quốc chưa cho đoàn chuyên gia Mỹ tới chống dịch

Trung Quốc vẫn chưa phản hồi đề nghị giúp đỡ chống virus corona của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ từ ...

WHO chưa thể dự đoán diễn biến tiếp theo của dịch Covid-19

Theo chuyên gia WHO, sự gia tăng số ca tử vong và nhiễm bệnh ở Trung Quốc phần lớn là do phương pháp chẩn đoán ...

/ laodong.vn