Phát hiện dấu vết tiểu hành tinh rơi xuống Lào 780.000 năm trước

Một miệng hố kích thước 20 km cho thấy một tiểu hành tinh có thể đã rơi xuống đất Lào 780.000 năm trước.

Các nhà địa chất phát hiện tương tác hấp dẫn lớn bất thường trên lãnh thổ Lào. Ảnh minh họa của Pixabay

 

Các nhà địa chất phát hiện tương tác hấp dẫn lớn bất thường trên lãnh thổ Lào, và tìm thấy một miệng hố kích thước 20 km. Sputnik dẫn lời các nhà địa chất cho hay, đây có thể là kết quả cuộc việc một tiểu hành tinh lớn đã rơi xuống trái đất khoảng khoảng 780.000 năm trước.

Cuối những năm 1930, các nhà địa chất đã phát hiện trên bờ biển Australia và Đông Nam Á dấu vết trầm tích từ khoáng vật, có lẽ xuất hiện trong cuộc va chạm và rơi xuống của các tiểu hành tinh.

Mạch trầm tích của những mảnh vỡ như vậy trồi lên khỏi bề mặt trái đất sau vụ va chạm của thiên thạch, đã được tìm thấy ở những khu vực khác của lục địa Á-Âu. Tổng cộng, chúng chiếm từ 10 đến 30% tổng diện tích hành tinh. 

Mặc dù đã qua nhiều thập kỷ tiến hành thăm dò khảo sát, các nhà địa chất học vẫn chưa tìm ra được chính xác nơi nào là thuỷ tổ của những mạch vỉa khoáng chất này, chưa biết kích cỡ thực của tiểu hành tinh đã va chạm với trái đất là bao nhiêu và hậu quả mà nó có thể gây ra.

Theo kết quả nghiên cứu, các nhà địa chất Mỹ, Thái Lan, Lào và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã đi đến kết luận rằng miệng núi lửa bị vùi dưới các lớp dung nham đóng băng nằm trên lãnh thổ cao nguyên Boloven ở miền nam Lào.

Việc nghiên cứu sâu hơn về miệng núi lửa này, như các nhà địa chất hy vọng, sẽ giúp xác minh kích thước của tiểu hành tinh tạo ra nó, đã rơi với tốc độ bao nhiêu và ở góc nào của bề mặt trái đất.

Tất cả những điều này lần đầu tiên sẽ giúp đánh giá chính xác vai trò của tiểu hành tinh trong quá trình định cư của con người cổ đại đi thẳng đứng (Homo erectus) ở Châu Á, nơi những mảnh vỡ của thảm hoạ tự nhiên chỉ dấu đến niên đại thời kỳ này.


Khánh Minh

 

 

 

/ laodong.vn