Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta

Một biến thể mới, được tạm đặt tên là Deltacron, mang các dấu hiệu di truyền của chủng Omicron và Delta đã được các nhà khoa học Cộng hòa Cyprus phát hiện.

Theo giáo sư Leondios Kostrikis, Đại học Cyprus, ông và cộng sự đã phát hiện 25 trường hợp nhiễm Deltacron, chủng mang bộ gene của Delta nhưng có các đột biến giống Omicron. Trình tự gene của 25 ca đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế chuyên theo dõi thay đổi của virus corona, vào ngày 7/1.

Hành khách tại sân bay quốc tế Larnaca, Cyprus

Giáo sư Kostrikis cho biết tần suất biến chủng mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện, cho thấy có thể có mối tương quan giữa Deltacron và nguy cơ nhập viện. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện còn quá sớm để nhận định liệu biến chủng mới có khiến số ca nhiễm tăng mạnh hay có thể gây ra những tác động gì.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét liệu chủng này có thể gây bệnh nặng hơn hay lây nhiễm nhiều hơn, hoặc có thể trở thành chủng trội so với Delta và Omicron hay không", Kostrikis nói, nhưng thêm rằng ông tin Deltacron sẽ không thể lấn át Omicron.

Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Cyprus Michalis Hadjipantelas xác nhận biến thể Deltacron được phát hiện ở quốc gia này, nhưng hiện chưa làm dấy lên bất kỳ lo ngại nào.

Cộng hòa Cyprus, quốc gia có dân số hơn 1,2 triệu người, đang đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ năm, khiến số ca nhiễm mới tăng lên khoảng 5.500 ca mỗi ngày. Độ tuổi trung bình của những người nhiễm là 28, cho thấy virus đang lây lan nhanh trong nhóm người trẻ tuổi. Hiện, đảo quốc này đã ghi nhận 201.360 ca mắc Covid-19, trong đó có 654 ca tử vong. Hơn 74% dân số Cyprus đã tiêm ít nhất một liều vaccine, trong đó gần 68% đã tiêm đủ liều.

Phát hiện biến thể mới của COVID-19 chứa 46 đột biến

Phát hiện biến thể mới của COVID-19 chứa 46 đột biến

Các nhà khoa học Pháp phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa tới 46 đột biến ở miền Nam nước này.

https://nghenghiepcuocsong.vn/phat-hien-bien-the-lai-giua-omicron-va-delta/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống