Pháp mở lại biên giới với Anh sau 48 giờ đóng cửa vì biến thể mới của COVID-19

Pháp mở cửa lại biên giới cho các hành khách tới từ Anh từ 23/12, chấm dứt gần 48 giờ đóng cửa biên giới với xứ sở sương mù do lo ngại biến thể mới của COVID-19.

Vào cuối ngày 22/12, Pháp và Anh tiến tới thỏa thuận cho phép một số chuyến du lịch cá nhân và để hàng nghìn xe tải chở hàng ùn ứ trên các thuyến cao tốc có thể tiếp tục di chuyển giữa hai quốc gia.

CNN dẫn thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết công dân Pháp có thể trở về Pháp từ Anh bắt đầu từ 23/12 nếu họ có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong 72 giờ.

Công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng có thể quá cảnh qua Pháp để về nước. Điều kiện là họ phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Pháp mở lại biên giới với Anh sau 48 giờ đóng cửa vì biến thể mới của COVID-19 - 1
Pháp mở lại biên giới với Anh. (Ảnh: Reuters)

"Máy bay, tàu thuyền sẽ hoạt động trở lại vào ngày mai. Các công dân Pháp, cư dân sống ở Pháp và những người có lý do di chuyển chính đáng phải xuất trình kết quả âm tính với COVID-19", Bộ trưởng Giao thông Pháp Jean-Baptiste Djebbari cho hay.

Hàng loạt quốc gia trên thế giới, trong đó có Pháp đã đóng cửa biên giới Anh sau khi biến thể mới siêu lây lân của COVID-19 được phát hiện lây nhiễm với tốc độ đáng báo động khắp miền nam nước Anh.

Việc Pháp đóng cửa biên giới với Anh khiến một trong những huyết mạch thương mại quan trọng nhất của châu Âu bị chặn đứng. Hôm 22/12, gần 3.000 xe tải bị mắc kẹt ở Anh trong khi các siêu thị ở nước này cảnh báo tình trạng thiết hụt hàng hóa chỉ vài ngày trước Giáng sinh.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 22/12 đã đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh.

Theo tuyên bố từ Bộ Giao thông vận tải Anh, các tài xế xe tải chở hàng sẽ được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm COVID-19 có thể trả kết quả trong chưa đầy một giờ.

Pháp cũng sẽ tiến hàng xét nghiệm đối với hàng hóa đến Anh.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) khuyến cáo không nên khuyến khích các chuyến du lịch không cần thiết đến và đi từ Anh. Tuy nhiên EC nói rằng người dân các nước EU vẫn có thể về nước từ Anh, miễn là họ làm xét nghiệm hoặc cách ly 10 ngày.

SONG HY (Nguồn: CNN)

Cuộc đua trị giá hàng tỷ USD thắp lên hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19 Cuộc đua trị giá hàng tỷ USD thắp lên hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19
Ông Biden cảnh báo đại dịch COVID-19 sẽ trở nên tồi tệ hơn dù có vaccine Ông Biden cảnh báo đại dịch COVID-19 sẽ trở nên tồi tệ hơn dù có vaccine
COVID-19 khiến khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm thế nào trong năm 2020? COVID-19 khiến khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm thế nào trong năm 2020?

/ vtc.vn