Pháp lập vùng cấm bay Syria: Rafale và Su-35 ai sẽ thắng?

Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) - cánh chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã kêu gọi Pháp sớm thiết lập một vùng cấm bay ở Đông Bắc Syria.

Thông tin trên được người đại diện của SDC, ông Il Il Ahmed nói trong cuộc họp báo tại Paris sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Pháp về đường hướng phát triển trong tương lai của cục diện tình hình Syria.

Một đồng chủ tịch khác của SDC, người cũng tham dự cuộc họp tại Paris, ông Riad Darar cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng Đông Bắc Syria cũng sẽ dẫn đến sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố trong khu vực.

Về phía Pháp, một quan chức của điện Elysee nói với hãng tin Reuters rằng Paris đảm bảo với phái đoàn SDC mọi sự hỗ trợ của Pháp dành cho họ sẽ tiếp tục, bất chấp việc Mỹ Quân đội Mỹ sắp rời khỏi đây.

Điều này cho thấy khả năng cao là đề nghị của SDC sẽ được Pháp chấp thuận.

phap lap vung cam bay syria rafale va su 35 ai se thang

Tiêm kích đa năng Rafale của Không quân Pháp

Quân đội Pháp đã triển khai các máy bay chiến đấu Rafale tại các căn cứ ở vùng Vịnh, tiêm kích thế hệ 4,5 này được đánh giá có tính năng nổi trội so với mọi đối thủ cạnh tranh trên thế giới.

Ngoài ra tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp cũng sắp hoàn thành quá trình đại tu nâng cấp, dự kiến nó cùng 40 tiêm kích Rafale-M sẽ sớm được triển khai ngoài khơi Syria.

Với lực lượng như trên, Pháp được nhận định đủ sức thiết lập một khu vực cấm bay tại Đông Bắc Syria theo như yêu cầu của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC), lực lượng này của họ hoàn toàn đủ cả về số lượng lẫn chất lượng để thay thế Mỹ.

phap lap vung cam bay syria rafale va su 35 ai se thang

Tiêm kích đa năng Su-35S của Không quân Nga

Tuy nhiên ở đây dự kiến sẽ phát sinh một vấn đề đó là sự xung đột giữa Pháp và Nga trong việc khẳng định ai là người giữ vị trí bá chủ trên bầu trời Syria, mặc dù lực lượng hiện tại có sự chênh lệch nhưng Moskva vẫn cho rằng chỉ mình có quyền hoạt động hợp pháp do được chính quyền Damascus mời tới.

Trong trường hợp Nga không chấp nhận vùng cấm bay do Pháp lập ra, viễn cảnh một trận đối đầu giữa hai loại tiêm kích thế hệ 4,5 tối tân nhất hiện nay là Rafale và Su-35S nhiều khả năng sẽ diễn ra.

Cuộc "đọ cánh" giữa hai chiếc chiến đấu cơ này chắc chắn sẽ khiến cho các nhà phân tích tình hình quân sự quốc tế phải quan tâm theo dõi sát sao, mặc dù cả hai đều được quảng cáo là vượt trội đối thủ nhưng thực tế chưa từng giao chiến trực tiếp.

Nếu xảy ra tình huống đụng độ và chiếc tiêm kích nào chiếm ưu thế trước đối thủ thì chắc chắn triển vọng xuất khẩu sẽ tăng vọt so với hiện nay và tình cảnh ngược lại sẽ xảy ra với chiếc máy bay thua cuộc.

phap lap vung cam bay syria rafale va su 35 ai se thang

Hàng loạt thỏ bị giết gây sốc cho dân làng tại Pháp

Một kẻ giết thỏ hàng loạt đang gieo rắc nỗi kinh hoàng tại ngôi làng Minihy-Tréguier đẹp như tranh vẽ ở vùng Brittany, phía tây ...

phap lap vung cam bay syria rafale va su 35 ai se thang

Đồng minh Mỹ - Hàn rạn nứt vì vùng cấm bay liên Triều?

Mỹ phản đối kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay tại khu vực biên giới liên Triều, lo ngại cam kết này làm suy ...

/ http://baodatviet.vn