Pháp chỉ trích quyết định rút quân khỏi Syria của Trump

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định cuộc chiến chống IS chưa kết thúc, đồng thời ca ngợi quyết định từ chức của người đồng cấp Mỹ.

phap chi trich quyet dinh rut quan khoi syria cua trump

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly. Ảnh: AFP.

"Rút quân khỏi Syria là một quyết định rất nghiêm trọng của Mỹ. Chúng tôi không đồng tình với kết luận phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại hoàn toàn, nhiệm vụ này vẫn cần được hoàn thành", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm nay phát biểu.

Quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi Syria sau khi Tổng thống Donald Trump hôm 19/12 tuyên bố "IS đã bị đánh bại ở Syria". Một quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc sẽ mất khoảng 60-100 ngày để đưa toàn bộ lực lượng tại Syria về nước.

Quyết định rút quân khỏi Syria của Trump dường như là một trong những lý do khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis xin từ chức, do Mattis từng cảnh báo việc lực lượng Mỹ rời Syria quá sớm sẽ là "sai lầm chiến lược". Trong đơn từ chức, người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận có quan điểm không phù hợp với góc nhìn của ông chủ Nhà Trắng.

Bộ trưởng Parly ca ngợi quyết định của người đồng cấp Mỹ, gọi ông là "một người lính vĩ đại" và "đối tác mọi lúc mọi nơi".

phap chi trich quyet dinh rut quan khoi syria cua trump

Bộ trưởng Parly (phải) và Bộ trưởng Mattis trong một cuộc gặp năm 2017. Ảnh: Reuters.

phap chi trich quyet dinh rut quan khoi syria cua trump Vì sao Trump muốn rút quân chóng vánh khỏi Syria?

Trump dường như muốn tránh xung đột trực diện với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như khẳng định quyền lực của mình.

phap chi trich quyet dinh rut quan khoi syria cua trump Những bất đồng lên tới đỉnh điểm giữa Trump và Bộ trưởng Quốc phòng

Mattis và Trump mâu thuẫn trong rất nhiều vấn đề và đỉnh điểm là quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ.

phap chi trich quyet dinh rut quan khoi syria cua trump Sau Syria, Trump xem xét rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan

Nguồn tin từ quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng Trump dường như ngày càng mất kiên nhẫn với sự hiện diện của quân đội ...

/ https://vnexpress.net