Pháp bắt nhóm tội phạm đưa người vượt biên sang Anh

Cảnh sát Pháp bắt giữ 15 đối tượng tình nghi là thành viên một đường dây đưa người vượt biên trái phép sang Anh, trong đó có nghi phạm là người Việt.

Pháp bắt nhóm tội phạm đưa người vượt biên sang Anh, có người Việt -0

Người di cư gặp nguy hiểm khi đi trên những con thuyền nhỏ, quá tải. Ảnh: Getty Images

Hãng tin AFP ngày 23/11 dẫn thông báo của cảnh sát Pháp cho biết họ đã bắt giữ ít nhất 15 nghi phạm là thành viên một tổ chức đưa người di cư quốc tế vượt biên trái phép từ Pháp sang Anh. Các nghi phạm là người Pakistan, Romania, người Việt và người Kurd Iraq.

Theo cảnh sát Pháp, các nghi phạm đã tiếp cận người di cư trong các lán trại ở Grande-Synthe gần thành phố biển Dunkirk của Pháp rồi mời chào họ vượt biên sang Anh trên những con thuyền nhỏ.

Theo kết quả một cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 10 năm ngoái, mỗi tháng, nhóm nghi phạm đã đưa được ít nhất 250 người di cư trái phép sang Anh trên những con thuyền nhỏ nhưng có lúc chở theo tới 60 người/ chuyến.

Mỗi người di cư muốn đi lậu sang Anh phải trả cho băng nhóm của các nghi phạm 6.000 euro (tương đương 6.800 USD) và chúng đã thu về khoản lợi nhuận khổng lồ lên đến 3,4 triệu USD.

"Đó là một tổ chức tội phạm chuyên nghiệp và được tổ chức chặt chẽ", cảnh sát Pháp tiết lộ, cho biết thêm băng nhóm này còn nhận được sự trợ giúp từ những nhà tài trợ tài chính giấu mặt, cánh tài xế và những kẻ chuyên theo dõi hành tung của cảnh sát.

Vượt biên trái phép là một trong những vấn đề đang làm gia tăng căng thẳng giữa Anh và Pháp giai đoạn hậu Brexit. London nhiều lần hối thúc Paris có biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn người di cư vượt biên sang Anh qua Eo biển Manche.

Pháp nói rằng khoảng 31.500 người đã cố gắng vượt biển sang Anh kể từ đầu năm, trong đó 7.800 người được giải cứu vì đi trên những chiếc thuyền nhỏ, nguy hiểm. Trong khi đó, số liệu của Anh chỉ ra rằng 25.000 người đã đến được nước này qua Eo biển Manche trong năm 2021, tăng gấp ba năm ngoái.

Thái Hà

Thành viên tổ kiểm soát Covid-19 tiếp tay đưa người vượt biên Thành viên tổ kiểm soát Covid-19 tiếp tay đưa người vượt biên
Gần 200 cảnh sát Myanmar đã vượt biên sang Ấn Độ Gần 200 cảnh sát Myanmar đã vượt biên sang Ấn Độ

/ cand.com.vn