Phản đối doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động phi pháp ở Trường Sa và Hoàng Sa

Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa và các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động phi pháp ở Trường Sa và Hoàng Sa.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 15/10, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về thông tin của tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) nói rằng, Trung Quốc có 400 doanh nghiệp trên cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Phản đối doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động phi pháp ở Trường Sa và Hoàng Sa - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Bà Hằng tái khẳng định, lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị cho các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình ở Biển Đông, khu vực và thế giới.

Khi được yêu cầu nêu quan điểm về tuyên bố mới đây của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun cho rằng các nước thuộc Bộ tứ kim cương (QUAD) nên tăng cường hợp tác với ASEAN trong một số lĩnh vực, trong đó có bảo đảm tự do trên biển, bà Hằng nêu rõ:

"ASEAN luôn hoan nghênh các sáng kiến, ý tưởng đóng góp vào hoà bình, ổn định và phồn vinh của khu vực. Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đặt mục đích chính cho Năm Chủ tịch là xây dựng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng".

Trên cơ sở đó, Việt Nam đã và đang phát huy vai trò Chủ tịch của mình, đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài và sâu sắc tới đời sống kinh tế xã hội toàn cầu và khu vực, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng ASEAN cũng như các nước đối tác cũng là đối tác của ASEAN chung tay khôi phục kinh tế, ổn định đời sống người dân vì 1 châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng. Trong quá trình này, hợp tác quốc tế, tinh thần đối thoại và hợp tác cần luôn được đề cao.

Chuyến thị sát Quảng Đông đầy tham vọng của ông Tập Chuyến thị sát Quảng Đông đầy tham vọng của ông Tập
Trung Quốc can thiệp cả vào triển lãm Thành Cát Tư Hãn của bảo tàng Pháp Trung Quốc can thiệp cả vào triển lãm Thành Cát Tư Hãn của bảo tàng Pháp
"Mỹ sẽ trở thành siêu cường sản xuất, chấm dứt lệ thuộc Trung Quốc"

/ vtc.vn