Phản đối đảo chính quân sự, Đại sứ Myanmar tại Anh bị cấp dưới ‘cấm cửa’

Đại sứ Myanmar tại Anh được cho là bị cấp phó - người đã lên quản lý đại sứ quán thay mặt cho chính quyền quân sự, cấm vào cửa cơ quan.

“Tôi đã bị nhốt ở ngoài. Đó là một kiểu chính biến ở giữa London. Họ đã chiếm tòa nhà của tôi”, Reuters dẫn lời Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn cho hay. Vị đại sứ này cho biết ông đang trao đổi với Bộ Ngoại giao Anh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Đại sứ Kyaw Zwar Minn có những hành động khiến chính quyền quân sự Myanmar không hài lòng khi ông kêu gọi trả tự do cho Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Phản đối đảo chính quân sự, Đại sứ Myanmar tại Anh bị cấp dưới ‘cấm cửa’ - 1
Đại sứ Kyaw Zwar Minn đứng bên ngoài Đại sứ quán Myanmar tại London. (Ảnh: AP)

Reuters dẫn các nguồn tin cho hay, Phó Đại sứ Chit Win đã trở thành đại biện lâm thời. Ông Chit Win và tùy viên quân sự đã “cấm cửa” Đại sứ Kyaw Zwar Minn bên ngoài tòa nhà.

Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn cho rằng “đây là tòa nhà của tôi, tôi cần vào trong. Đó là lý do tôi đợi ở đây”. Ông đã nói chuyện với những người biểu tình trên đường phố bên cạnh đại sứ quán, nơi có cảnh sát túc trực bảo vệ.

Tháng trước, ông Kyaw Zwar Minn lên tiếng kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống bị lật đổ Win Myint. Hành động này được Dominic Raab, Bộ trưởng Ngoại giao Anh, khen ngợi về “lòng dũng cảm”.

Anh đã áp đặt lệnh trừng phạt loạt thành viên của quân đội Myanmar từ sau đảo chính. Hôm 1/4, London công bố lệnh trừng phạt Tập đoàn Kinh tế Myanmar (MEC). MEC được cho là một trong các doanh nghiệp mang lại nguồn thu đáng kể cho quân đội Myanmar.

Tình hình bất ổn Myanmar diễn ra từ sau đảo chính hôm 1/2 khi chính quyền quân sự bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức chính quyền dân sự. Từ đó, làn sóng biểu tình diễn ra mạnh mẽ trên khắp Myanmar. Đến này, hơn 500 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình.

Người biểu tình nhuộm đỏ thành phố Yangon Người biểu tình nhuộm đỏ thành phố Yangon

Nhằm thể hiện sự phản đối với chính quyền quân sự, những người biểu tình đã sơn đỏ khắp các đường phố, vỉa hè của ...

40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình 40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình

Kể từ ngày 1/2, hơn 40 trẻ em Myanmar đã chết trong các cuộc biểu tình của quân đội, một trong số đó là cô ...

/ vtc.vn