Phải minh bạch và tính đến hiệu quả

Để cho 3 cán bộ tỉnh Thanh Hóa tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ trong 11 ngày, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thanh Hóa đã ký Văn bản thẩm định kinh phí tổ chức Đoàn công tác gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có kèm theo phụ lục dự toán với số tiền lên đến trên 1,7 tỉ đồng.

phai minh bach va tinh den hie u qua

Để cho 3 cán bộ tỉnh Thanh Hóa tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ trong 11 ngày, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thanh Hóa đã ký Văn bản thẩm định kinh phí tổ chức Đoàn công tác gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có kèm theo phụ lục dự toán với số tiền lên đến trên 1,7 tỉ đồng.

Ông Phạm Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM và DL tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Số tiền dự kiến chi được Trung tâm xây dựng, tuy nhiên việc phê duyệt hay không còn phụ thuộc vào việc thẩm định của Sở Tài chính, không phải cứ đưa lên là duyệt”.

Dự chi cũng phải sát với thực tế, chưa kể phải tính toán tiết kiệm cho ngân sách địa phương. Hôm qua, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức công bố con số duyệt chi. Theo đó số tiền chi là 688 triệu đồng, tương đương 1/3 dự toán. Kinh phí được lấy từ nguồn hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư và thương mại trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2018.

Rõ ràng sau khi dư luận, báo chí lên tiếng, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã lắng nghe, giảm mạnh nhiều mục chi so với so đề xuất của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch.

Theo đó, tiền vé máy bay cho tất cả các chặng là 282.906.000 đồng; tiền ăn với mức ăn hạng B là 63.180.000 đồng; tiền thuê phòng nghỉ với tổng kinh phí cả ở Los Angeles và ở Hawaii là 265.356.000 đồng. Số phòng nghỉ chỉ là 2 phòng cho 3 người thay vì 3 phòng như đề xuất trước đó. Các loại chi phí khác như thuê xe ôtô, phiên dịch; điện thoại đều giảm nhiều.

Hoan nghênh động thái tích cực từ Thanh Hóa nhưng nói lên một điều là có rất nhiều những đề xuất, dự toán được “khai vống” lên, cao hơn nhiều so với thực tế và nếu không có sự giám sát chặt chẽ, quyết liệt sẽ tạo ra lãng phí lớn.

Chi gần 700 triệu hay gần 2 tỉ không quan trọng bằng hiệu quả thực chất của mỗi chuyến đi. 2 tỉ có thể là ít nếu mang lại cho địa phương những giá trị về mặt kinh tế rõ rệt và gấp nhiều lần. 700 triệu cũng là nhiều nếu chuyến đi không mang lại hiệu quả cụ thể.

Tiền chi cho các đoàn đi nước ngoài tham quan học tập, xúc tiến đầu tư hằng năm rất lớn, dù là ngân sách địa phương hay Trung ương thì cũng là tiền thuế của dân, không phải tiền chùa. Vì thế, ngoài sự minh bạch cần tính toán để tính toán hiệu quả từng đồng.

phai minh bach va tinh den hie u qua “Biết” thì dễ nhưng “thấy” thì khó?

Biết là có cán bộ thoái hóa biến chất, biết là có cán bộ cơ hội, biết là có nạn chạy chức, chạy quyền, chạy ...

phai minh bach va tinh den hie u qua Sếp xứ Thanh đi công tác dự chi 1,7tỷ: Sự thật là

Theo tờ trình phía Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch dự toán hơn 1,7 tỷ đồng nhưng Sở Tài chính ...

phai minh bach va tinh den hie u qua Bị tố vòi vĩnh, lớn tiếng với dân: Cán bộ kiểm tra quy tắc - anh là ai?

Mới đây, sau khi nhận được thư “tố” cán bộ quy tắc đô thị có hành vi “vòi vĩnh tiền, lớn tiếng với người dân”, ...

/ https://laodong.vn