Phái đoàn Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc tuyên bố tập trận bắn đạn thật

Quân đội Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi Đài Loan khi phái đoàn Mỹ đến thăm hòn đảo này.

SCMP đưa tin, cơ quan hải sự Quảng Đông (Trung Quốc) cho biết quân đội nước này sẽ tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan bắt đầu từ hôm nay (15/4). Cuộc tập trận kéo dài 6 ngày. Để tổ chức tập trận này, Bắc Kinh đã thiết lập vùng cấm tàu ​​thuyền đi lại tại địa điểm diễn ra tập trận.

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chiều 14/4, phái đoàn không chính thức của Mỹ gồm Thượng nghị sĩ Chris Dodd và các cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg đến Đài Loan. Phái đoàn đến Đài Loan theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden.

Phái đoàn Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc tuyên bố tập trận bắn đạn thật - 1
Cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc kéo dài 6 ngày. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cơ quan ngoại giao của Đài Loan cho biết phái đoàn Mỹ dự kiến hội đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh vào sáng 15/4. Văn phòng bà Thái Anh Văn hoan nghênh chuyến thăm của các đại diện Mỹ và bày tỏ sự cảm kích đối với chính quyền Tổng thống Biden.

Căng thẳng đang gia tăng trên eo biển Đài Loan và trong khu vực, với việc cả Trung Quốc và Mỹ đều tăng cường các hoạt động quân sự ở vùng biển tranh chấp. Hôm 12/4, Bắc Kinh điều 25 chiến đấu cơ và máy bay ném bom vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Hôm 13/4, Người phát ngôn Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang cho biết các máy bay chiến đấu được triển khai để gửi một thông điệp rằng Bắc Kinh “quyết tâm ngăn Đài Loan độc lập và ngăn hòn đảo này làm việc với Mỹ".

Mới đây, Trung Quốc lên tiếng, yêu cầu Mỹ "đừng đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan", phản đối việc Mỹ ban hành hướng dẫn cho phép quan chức nước này gặp gỡ tự do hơn quan chức Đài Loan.

Trong khi đó, CCTV đã phát sóng bản tin về cuộc diễn tập gần đây của lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc kéo dài 36 giờ, tập trung vào huấn luyện “giám sát và cảnh báo” ở eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông.

Trung Quốc dọa hành động quân sự với Đài Loan Trung Quốc dọa hành động quân sự với Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo quyết tâm ngăn Đài Loan xích lại gần Mỹ bằng các hành động quân sự, ngay trước chuyến thăm của phái ...

Đài Loan nâng cấp đường băng trên Biển Đông Đài Loan nâng cấp đường băng trên Biển Đông

Phòng vệ Đài Loan cho biết đang nâng cấp đường băng trên quần đảo Đông Sa, trong lúc Trung Quốc gia tăng áp lực quân ...

Đài Loan chuẩn bị đón cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo Đài Loan chuẩn bị đón cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Đài Loan đang sắp xếp cho chuyến thăm của cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong năm nay, sự kiện có thể khiến Bắc Kinh ...

/ vtc.vn