Phải “có bột mới gột nên hồ”

Lúc này, câu chuyện bắn súng Việt Nam xác định đường đi nước bước tại vòng loại Olympic vào năm 2021 cũng như SEA Games 31 tới đã rõ ràng. Những VĐV kỳ cựu giàu kinh nghiệm như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường sẽ dự vòng loại Olympic 2021.

Trong khi những VĐV trẻ hơn sẽ tham dự SEA Games 31 và có thể là các kỳ SEA Games sau này. Quan trọng là cần có nhiều lựa chọn nhân sự từ nhóm VĐV trẻ dù đây là vấn đề khó.

Khó khăn từ nguồn

Dăm bảy năm trước, nhất là sau SEA Games 27 năm 2013, bắn súng Việt Nam hồ hởi vì sở hữu dàn xạ thủ nam, nữ mới qua tuổi đôi mươi, đầy tài năng. Những Hoa Hồng, Minh Châu (súng ngắn hơi), Thành Đạt (súng trường) đã đóng góp hơn một nửa trong tổng số 7 tấm HCV của Đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Ở tổ súng ngắn nam, những Nguyễn Hoàng Phương, Hà Minh Thành cũng có bước phát triển khá ổn định. Lúc ấy, HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Thị Nhung đã cho hay: “Mục tiêu của đội tuyển bắn súng Việt Nam không chỉ là các kỳ SEA Games, mà còn ở các giải châu lục, thế giới. Quan trọng nhất là phải liên tục có các lớp VĐV kế cận và cách đầu tư cho các em”.

phai co bot moi got nen ho

Các xạ thủ trẻ cần đủ đạn tập để nâng cao trình độ, đáp ứng nhiệm vụ kế thừa lớp trước. Ảnh: Nguyễn Giang.

Bẵng một thời gian, bắn súng Việt Nam hoàn toàn chỉ được biết đến sau những thành tích vang dội của xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh. Đến khi Hoàng Xuân Vinh lên ngôi vô địch Olympic 2016 thì người ta càng ít chú ý đến vấn đề nội tại của bắn súng Việt Nam là nguồn tuyển chọn cho đội tuyển quốc gia đang ngày càng thu hẹp.

Đến giờ, khi Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đang chật vật tranh vé dự Olympic vào năm v tới thì người ta mới nhìn lại lứa VĐV kế cận. Chỉ có vài xạ thủ trẻ như Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thu Trang, Iwaki (xạ thủ gốc Việt đang thi đấu cho đội TP Hồ Chí Minh), Bùi Thúy Thu Thủy, Nguyễn Xuân Chuyên, Phan Công Minh, Bùi Hồng Phong... có khả năng tiếp bước các thế hệ trước cũng vẫn là ít so với yêu cầu trẻ hóa đội tuyển quốc gia.

Điều này càng được chỉ rõ như việc đội tuyển bắn súng quốc gia đang chỉ có 19 VĐV. Số lượng này thực sự không nhiều với một môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Nhung (Tổng Thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam) đã nhắc đến thực trạng ngày càng khan hiếm về nguồn tuyển chọn cho đội tuyển quốc gia.

Đơn cử, vài năm trước có thể chọn được 10-15 xạ thủ tại một địa phương cho đội tuyển quốc gia. Nhưng nay rất khó tìm đủ số VĐV đáp ứng yêu cầu như vậy để gọi vào đội tuyển quốc gia. Có khi chỉ chọn được 1-3 VĐV ở những địa phương từng được đánh giá là có phong trào bắn súng mạnh trên toàn quốc.

Trong số này, Hà Nội từng là nguồn cung cấp hàng đầu về VĐV cho các đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 2 xạ thủ Hà Nội góp mặt ở đội tuyển quốc gia, 4 xạ thủ có tên trong đội tuyển trẻ quốc gia.

Cũng vì vậy, kể cả khi muốn trẻ hóa đội tuyển thì cũng cần tính đến việc có nguồn VĐV đáp ứng yêu cầu hay không, để có “bột” rồi gột nên “hồ”. Cho nên, công tác tạo nguồn cho bắn súng Việt Nam lại đang là vấn đề nan giải, dù chủ trương trẻ hóa đội tuyển đã rõ như ban ngày.

Giải quyết bất cập

Người trong nghề đã đưa ra nhiều lý giải liên quan đến nguồn tuyển chọn VĐV cho đội tuyển bắn súng quốc gia đang ngày càng hạn chế. Trong đó, dù có lực lượng nhưng nhiều nơi vấp cái khó chung liên quan đến kinh phí, đạn dược.

Như ở Hải Phòng, một trong những trung tâm mạnh của bắn súng Việt Nam, các VĐV đã quen với cảnh tập chay do không có đạn tập. Cứ đến buổi tập, VĐV nâng súng lên đặt súng xuống cũng đã thành hình ảnh quen quen.

Tương tự là Hà Nội, nơi mà nguồn kinh phí có thể đáp ứng được nhu cầu tập luyện với đạn của VĐV. Thế nhưng do những vấn đề liên quan đến thủ tục giấy tờ ngoài tầm với nên VĐV thường xuyên trong cảnh ngóng đạn tập. Nói như một lãnh đạo bộ môn đến đạn thi đấu còn phải lo cho từng giải đấu thì khó nói đến đạn tập.

Trong khi đó, lực lượng của bắn súng Hà Nội lại đông đảo, tới hơn 70 VĐV ở cả 3 tuyến. Đây cũng là một trong số ít địa phương có lực lượng đông đảo như vậy. Vấn đề lại ở chất lượng, phong độ của VĐV. Việc thiếu đạn tập triền miên khiến các xạ thủ không thể cải thiện thành tích. Thậm chí, nhiều VĐV thụt lùi thành tích.

Chính vì vậy, số VĐV của Hà Nội tại đội tuyển quốc gia ngày càng ít và thua xa vài năm trước. Theo Trưởng bộ môn bắn súng Hà Nội Nguyễn Tấn Nam, việc thiếu đạn tập luyện thực sự là vấn đề với bắn súng Hà Nội.

Còn HLV Phạm Cao Sơn của bắn súng Hải Phòng cũng lý giải thêm, khó khăn của nguồn VĐV trẻ môn bắn súng còn đến từ việc nhiều gia đình giờ không muốn cho con đi theo thể thao thành tích cao. Nhiều khi thấy các em có năng khiếu, có thể thành công trong môi trường thể thao thành tích cao nhưng các thầy cũng không thể lay chuyển được ý định “tập cho vui” của cha mẹ các em.

Cho nên, như nhận định của Trưởng bộ môn bắn súng Hà Nội Nguyễn Tấn Nam, cần nhất vẫn là phải cung cấp đầy đủ điều kiện tập luyện cho VĐV để giữ lửa nghề cũng như nuôi khát vọng cho các VĐV, nhất là VĐV trẻ. Câu chuyện đạn dược tập luyện dù khó song vẫn cần các ngành, các bên liên quan chung tay giải quyết. Còn theo đại diện Liên đoàn bắn súng Việt Nam, cần có nhiều hơn câu lạc bộ bắn súng với chi phí hợp lý để thu hút nhiều người chơi hơn, nhen lên đam mê bắn súng cho trẻ em.

Dù thế nào thì cũng cần những bước đi quyết liệt của các đơn vị quản lý để tạo nguồn VĐV trẻ tài năng thực sự dồi dào, giữ vị thế cho bắn súng - môn thi từng làm rạng danh thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic.

Vẫn nan giải chuyện đạn tập

Một trong những cách giải quyết việc thiếu đạn tập của nhiều địa phương là đưa VĐV đi tập huấn nước ngoài. Địa điểm tập huấn luôn sẵn đạn để VĐV tập luyện, từ đó giúp các VĐV nâng cao trình độ.

Nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 trên toàn thế giới hiện nay, kế hoạch tập huấn nước ngoài phải gác lại nên nhiều câu lạc bộ, VĐV hiện nay đều chấp nhận tập trong nước với tình trạng thiếu đạn. Điều này càng khiến chất lượng VĐV, trong đó có VĐV trẻ bị ảnh hưởng.

Minh Khuê

Minh Hà

phai co bot moi got nen ho HLV Park Hang-seo khích lệ đội bắn súng Việt Nam thi đấu ở Hàn Quốc

Trong thời gian về Hàn Quốc nghỉ ngơi, thầy Park đã có cuộc hẹn gặp với ông Park Chung-gun, chuyên gia đồng hương đang làm ...

phai co bot moi got nen ho Bắn súng, taekwondo giúp Việt Nam có hai HC đồng

Súng ngắn hơi hỗn hợp nam nữ và đồng đội quyền nam taekwondo mang về cho đoàn Việt Nam những tấm huy chương đầu tiên ...

/ cand.com.vn