Pháp bắt đầu áp dụng giấy thông hành Covid-19

Kể từ ngày 21/7, người dân Pháp phải xuất trình "giấy thông hành Covid-19", gồm chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ, nếu muốn vào các cơ sở văn hóa hay địa điểm giải trí với sức chứa trên 50 người.

Những địa điểm tại Pháp áp dụng quy định này gồm rạp chiếu phim, phòng trưng bày nghệ thuật, thư viện, bảo tàng, trung tâm thể thao và các sự kiện liên quan đến công việc. Các chuyến tàu, quán cafe và nhà hàng sẽ áp dụng quy định này từ tháng 8.

Pháp bắt đầu áp dụng giấy thông hành Covid-19
Du khách đăng ký xét nghiệm COVID-19 tại Eiffel. Ảnh: AP

"Giấy thông hành Covid-19" là một trong nỗ lực của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm thúc đẩy chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 của Pháp, trong bối cảnh nước này hứng đợt bùng phát dịch thứ 4 và mới chỉ có 45% dân số Pháp hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Vào thời điểm trước ngày áp dụng giấy thông hành, Pháp ghi nhận tới 18.000 ca nhiễm bệnh mới. Giới chức Pháp dự báo số ca nhiễm ở nước này còn tiếp tục tăng rất cao do biến chủng Delta. Tỷ lệ dương tính theo tuần trên toàn nước Pháp tăng 125%, lên mức 86/100.000, cao hơn nhiều mức cảnh báo quốc gia là 50/100.000.

Vùng Occitanie ở phía nam nước Pháp là nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tỷ lệ dương tính tại tỉnh Herault, nơi có thủ phủ là Montpellier, tăng lên 202,7/100.000, tăng hơn 200% so với tuần trước.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Macron về giấy thông hành Covid-19, đã có hơn 3,7 triệu dân Pháp đặt lịch hẹn tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên trong tuần. Tuy nhiên, nước Pháp vẫn đang phải đối mặt với thách thức xoa dịu quan điểm chống vaccine đã ăn sâu vào suy nghĩ nhiều người Pháp. Hai trung tâm tiêm chủng vaccine Covid-19 của Pháp bị tấn công trong những ngày gần đây.

Giấy thông hành Covid-19 cũng chưa nhắm vào tâm điểm của văn hóa Pháp là quán cafe và nhà hàng. Azak Attila, chủ sở hữu quán rượu L'Odyssee nằm gần nhà ga chính của Montpellier, cho biết không thể kiểm tra giấy thông hành tất cả khách hàng của mình.

"Thậm chí nhiều người đã được tiêm vaccine nói rằng họ từ chối xuất trình giấy chứng nhận dù có quy định", Attila nói và cho biết nếu không kiểm tra, ông có thể bị phạt tới 45.000 EUR (khoảng 53.000 USD).

WHO cảnh báo xuất hiện biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn Delta WHO cảnh báo xuất hiện biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn Delta

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể COVID-19 mới nguy ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/phap-bat-dau-ap-dung-giay-thong-hanh-covid-19/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống