Oracle mua TikTok không giúp quan chức Mỹ bớt lo ngại về an ninh quốc gia

Thương vụ giữa Oracle và TikTok đang được xem xét kỹ lưỡng, tuy nhiên quan chức Mỹ không thấy việc kiểm soát ứng dụng làm giảm lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong quá trình xem xét thương vụ, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Trump rất quan trọng các vấn đề an ninh và quyền sở hữu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới hôm 16/9, Tổng thống Trump cho biết ông chuẩn bị có buổi họp báo về vấn đề này. Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng ông không thích ý tưởng ByteDance giữ lại quyền kiểm soát TikTok.

Tôi chưa chuẩn bị ký kết bất cứ điều gì. Tôi phải xem xét thỏa thuận", ông Trump cho hay.

Oracle mua TikTok không giúp quan chức Mỹ bớt lo ngại về an ninh quốc gia - 1
Mỹ đang xem xét kỹ lương thương vụ giữa Oracle và TikTok. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn công nghệ Oracle của Mỹ hôm 14/9 xác nhận đã đạt được một thỏa thuận trở thành "đối tác công nghệ" của TikTok ngay trước hạn chót được Tổng thống Trump đưa ra (20/9) để công ty mẹ ByteDance bán lại hoat động của TikTok tại Mỹ.

"Oracle xác nhận tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rằng đây là một phần trong đề xuất được ByteDance trình lên Bộ Tài chính Mỹ vào cuối tuần qua. Theo đó, Oracle sẽ là một nhà cung cấp công nghệ đáng tin của TikTok", Oracle cho biết.

Bộ trưởng Mnuchin cũng xác nhận chính phủ Mỹ đã nhận được đề xuất này, nhưng không nói Mỹ có tán thành hay không. Ông nói thêm rằng Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ (CIFUS) và một ủy ban khác chuyên về điều tra các mối lo ngại an ninh quốc gia sẽ xem xét đề xuất trên.

Nhiều người cho rằng thương vụ mới đây không mang nhiều ý nghĩa, bởi Oracle khó có thể nhận được nhiều lợi ích nếu ByteDance không cung cấp thuật toán đi kèm.

Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg nói Oracle sẽ có toàn quyền truy cập vào mã nguồn và các bản cập nhật của TikTok để đảm bảo ByteDance không có cơ hội thu thập dữ liệu của 100 triệu người dùng TikTok Mỹ.

Nguồn tin này nói thêm, ByteDance và Oracle đã đệ trình chi tiết này trong đề xuất gửi lên chính quyền Trump trong nỗ lực ngăn TikTok bị đóng cửa hoạt động tại Mỹ hoặc bị bán hoàn toàn ứng dụng.

Bloomberg dẫn nguồn tin khác nói các điều khoản trong thỏa thuận giữa ByteDance và Oracle dường như không khiến các quan chức trong chính quyền bớt lo ngại về mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Theo nguồn tin, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và các thành viên khác của chính quyền đã nói chuyện trực tiếp với các giám đốc điều hành của Oracle.

Bí ẩn đằng sau thương vụ TikTok và Oracle Bí ẩn đằng sau thương vụ TikTok và Oracle
WSJ: TikTok bán cho Oracle WSJ: TikTok bán cho Oracle
Vì sao ByteDance không bán TikTok cho Mỹ? Vì sao ByteDance không bán TikTok cho Mỹ?

/ vtc.vn