Ông Trương Minh Tuấn: ‘Nhận hối lộ là nỗi nhục’

Chiều 21/12, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi đến nhân dân, tự nhận hành vi của ông đã ảnh hưởng đến cán bộ công chức ngành thông tin truyền thông.

 

 

 

 

 

 

 

Ông Trương Minh Tuấn nói đã phấn đấu trong công việc.

 

Tại TAND Hà Nội, không cầm tài liệu, trình bày trong 15 phút, ông Tuấn cho rằng đây là "những lời bào chữa cay đắng nhất cho biến cố bi thảm nhất trong cuộc đời".

Ông Tuấn thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật nhưng ông vẫn muốn bào chữa để nói cho rõ chứ không có nghĩa đổ tội cho người khác. "Tôi bào chữa là trên cơ sở lương tâm. Phiên toà này có thể kết thúc nhưng toà án lương tâm sẽ bám theo chúng tôi mãi mãi. Đó là điều đau khổ nhất mà tôi mang theo suốt cuộc đời".

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: TTXVN

Ông Tuấn cho hay mới chuyển sang Bộ Thông tin và Truyền thông từ đầu năm 2014 - lĩnh vực hoàn toàn mới và nhiều nặng nề. Sai phạm xảy ra là ngoài mong muốn của ông, nhất là việc ký quyết định 236/QĐ-BTTTT ngày 21/12/2015 phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone.

Qua các ngày xét hỏi ông cũng nhận thức rõ hơn các góc khuất của vụ án mà trước kia khi đương chức ông không nhận ra. Việc MobiFone mua AVG đã sai ở nhiều khâu, các thời điểm, sai từ trên xuống dưới và điều quan trọng nhất là sai về giá mua và trình tự tiến hành dự án.

Ông cho hay là người đề xuất giao Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp) đi động viên cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ huỷ bỏ hợp đồng. Từ đó tiền của nhà nước được thu hồi một cách tốt nhất, khắc phục hậu quả tối đa.

Ông hiểu nhận hối lộ bằng bất kỳ hình thức nào, hoàn cảnh nào, thời điểm nào, quà biếu hay tiền đều là phạm tội. Vì thế, việc bị kết tội Nhận hối lộ là "rất xấu hổ" và "là nỗi nhục".

Việc VKS đề nghị mức án vtừ 8 đến 9 năm tù về tội Nhận hối lộ, ông cho rằngcũng là ở mức thấp song mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm án.

 

 

 

 

 

 

 

Ông Tuấn xin giảm án cho thuộc cấp.

 

Bào chữa cho ông Tuấn, luật sư Vũ Quy cho hay thân chủ bị động và chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. Các phần việc được phân công của ông Tuấn trong dự án này đều ít quan trọng, không mang tính quyết định và "rời rạc".

Hơn nữa, ông Tuấn ký quyết định 236 và các văn bản khác có liên quan dự án luôn ở trong hoàn cảnh bị động, bắt buộc phải thực hiện với tâm trạng "nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn".

Sau phần bào chữa của ba luật sư, ông Tuấn nói đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật nên đề nghị HĐXX xem xét trong quá trình áp dụng pháp luật sau này đỡ chồng chéo, hiểu lầm. Ông mong được tha thứ để sớm trở về cống hiến, khắc phục hậu quả.

Phạm Dự - Bảo Hà  21/12/2019, 15:28 (GMT+7)

Ai giấu hợp đồng mua AVG dưới danh nghĩa tài liệu mật?

Ông Trương Minh Tuấn khai ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo đưa giao dịch kinh tế giữa MobiFone và AVG vào danh mục tài liệu ...

Ông Trương Minh Tuấn phủ nhận "được hứa đưa lên làm bộ trưởng"

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng cáo trạng có sự nhầm lẫn khi nói ông được ông Nguyễn ...

Hình ảnh hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hầu tòa

7h ngày 16.12, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị dẫn giải ...

/ vnexpress.net