Ông Trump tung đòn mạnh, hủy đàm phán với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã hủy các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hồi cuối tuần trước, đồng thời đổ lỗi cho Bắc Kinh về đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Yuma, bang Arizona hôm 18/8, ông Trump nhấn mạnh: "Tôi không muốn đối thoại với Trung Quốc lúc này".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, lãnh đạo Nhà Trắng cũng tiếp tục than phiền về Trung Quốc, đặc biệt là việc lây lan của virus corona chủng mới. Ông cho rằng, những gì Bắc Kinh đã làm với thế giới là "không thể tưởng tượng được".

Washington và Bắc Kinh từng lên kế hoạch tổ chức đàm phán vào cuối tuần trước để đánh giá 6 tháng thực hiện thỏa thuận giai đoạn 1 ký hồi đầu năm. Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ điện đàm video với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Song, sự kiện sau đó đã bị hoãn vô thời hạn.

Trước câu hỏi liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hay không, ông Trump nói "sẽ chờ xem những gì xảy ra".

Lãnh đạo Chính phủ Mỹ có các phát biểu trên chỉ một ngày sau khi ông lên tiếng hoan nghênh việc Trung Quốc thu mua các mặt hàng nông sản của nước này. Peter Navarro, cố vấn thương mại cho Tổng thống Trump khẳng định thỏa thuận giai đoạn 1 đang "tiến triển đúng hướng".

Trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC hôm 17/8, ông Navarro khen ngợi việc Bắc Kinh mua hàng xuất khẩu Mỹ.

Động thái trên diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa hai nước vì hàng loạt vấn đề, từ dịch Covid-19, chiến tranh thương mại cho tới Hong Kong, Biển Đông và các đòn trừng phạt gần đây của Washington nhằm vào những ông lớn công nghệ Trung Quốc.

Tuấn Anh

Tổng thống Mỹ thông báo hoãn đàm phán thương mại với Trung Quốc Tổng thống Mỹ thông báo hoãn đàm phán thương mại với Trung Quốc
Chính sách của Biden với Trung Quốc: Đảo ngược hay kế thừa di sản của Trump? Chính sách của Biden với Trung Quốc: Đảo ngược hay kế thừa di sản của Trump?
Michelle Obama nặng lời chỉ trích, kêu gọi dân Mỹ không bầu ông Trump Michelle Obama nặng lời chỉ trích, kêu gọi dân Mỹ không bầu ông Trump

/ vietnamnet.vn