Ông Trump tiết lộ kế hoạch tái tranh cử, khen Tổng thống Biden

Cựu Tổng thống Mỹ tiết lộ thêm về kế hoạch tái tranh cử sau khi có bài phát biểu đáng chú ý tại hội nghị của đảng Cộng hòa ở Bắc Carolina hôm 5/6.

Ông Donald Trump gần đây tái xuất trước công chúng với nhiều hoạt động và phát biểu liên quan đến các kế hoạch của đảng Cộng hòa. Trong hội nghị mới nhất của đảng hôm 5/6 tại Bắc Carolina, ông chính thức ủng hộ Nghị sĩ Ted Budd cho cuộc đua giành ghế thượng viện Mỹ năm 2022.

Cũng liên quan đến cuộc bầu cử giữa kỳ 2022, trả lời Fox News, cựu Tổng thống bình luận rằng ông “rất ít khả năng” sẽ tranh cử vào Hạ viện, dù “có rất nhiều người” nói ông nên làm như vậy.

Ông Trump cũng chia sẻ thêm về những lựa chọn người đồng hành tranh cử vào năm 2024, trong cuộc đua bầu cử tổng thống. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence được cho là sẽ không tiếp tục trở thành người đồng hành tranh cử với Trump.

“Có rất nhiều người tuyệt vời”, ông nói. Khi được hỏi có xem xét những người như thống đốc Florida Ron DeSantis nếu tái tranh cử hay không, cựu Tổng thống khẳng định “chắc chắn rồi”.

Ông Trump tiết lộ kế hoạch tái tranh cử, khen Tổng thống Biden - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Bloomberg)

Lời khen cho Biden

Ông Trump ca ngợi chính sách đối ngoại của chính quyền mình và cho biết ông “rất tự hào” khi Mỹ “loại bỏ được một số cuộc chiến tranh không hồi kết”. Ông ủng hộ quyết định của chính quyền Tổng thống Biden khi thúc đẩy việc rút binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan. “Chúng tôi đã bắt đầu, việc đó đã sắp hoàn thành và một cách thẳng thắn thì tôi rất vui khi họ tiếp tục làm điều đó”.

Tuy nhiên, bình luận về nỗ lực của chính quyền Biden nhằm bơm hàng tỉ USD cho nền kinh tế, trong đó bao gồm dự luật cơ sở hạ tầng mà các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích nặng nề, ông Trump cho rằng những nỗ lực đó sẽ gây nên “lạm phát tràn lan”.

“Chúng ta từng thấy lạm phát trước đây rồi. Tôi nhớ một thời gian dài trước, khi thế giới quay cuồng, thời Jimmy Carter mọi thứ xảy ra một cách không thể tin nổi, lãi suất tăng lên 22%, lãi suất cơ bản hơn 20%. Những gì đang diễn ra bây giờ cũng giống hệt như vậy nhưng còn tệ hơn nhiều, rất nhiều. Chúng ta đã lạm phát rồi, hãy nhìn vào giá thực phẩm, giá xăng dầu. Chúng ta từng mạnh về năng lượng nhưng giờ không còn nữa”, ông Trump phàn nàn.

Ông Trump tiết lộ kế hoạch tái tranh cử, khen Tổng thống Biden - 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Al Jazeera)

Bitcoin, thị trường chứng khoán và Facebook

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Trump nói về nhiều vấn đề khác. Liên quan đến bitcoin và thị trường chứng khoán nói chung, cựu Tổng thống cho biết hiện ông không đầu tư và thị trường đang quá “cao” so với sự quan tâm của ông.

“Bitcoin thì giống như là lừa đảo vậy”, ông nói. “Tôi không thích vì đó là một đồng tiền khác cạnh tranh với đồng dollar – về bản chất nó chính là đồng tiền cạnh tranh chống lại đồng dollar. Tôi luôn muốn dollar là đồng tiền của thế giới”.

Ông Trump chỉ trích CEO Facebook Mark Zuckerberg, gọi lãnh đạo mạng xã hội hàng đầu thế giới là người “nguy hiểm”. “Zuckerberg từng đến Nhà Trắng và ăn tối với tôi và khi đó thì anh ta không thể tử tế hơn. Anh ta nói ‘chúc mừng, ngài là số một trên Facebook’”, ông Trump nhớ lại.

Cựu Tổng thống cho rằng Facebook và các mạng xã hội phải bị ngăn chặn, và việc ông bị cấm khỏi các nền tảng này là một sự đe dọa với tự do ngôn luận. “Chúng ta không còn tự do ngôn luận nữa”, ông nói.

Cựu Tổng thống Mỹ bị cấm trên Twitter và Facebook đầu năm nay sau khi các công ty công nghệ cho rằng những phát ngôn của ông góp phần kích động cuộc biểu tình bạo lực ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Trump phủ nhận việc làm bất cứ điều gì sai trái.

Ông Trump: Chính quyền Biden thừa hưởng ‘nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử’ Ông Trump: Chính quyền Biden thừa hưởng ‘nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thừa hưởng “nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử ...

Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ USD vì Covid-19 Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ USD vì Covid-19

Trump cho rằng Trung Quốc phải bồi thường 10.000 tỷ USD và chịu trách nhiệm trước thế giới vì những thiệt hại do Covid-19 gây ...

Cựu Tổng thống Trump quay lại chính trường bằng bài phát biểu mới Cựu Tổng thống Trump quay lại chính trường bằng bài phát biểu mới

Bị "trục xuất" khỏi mạng xã hội nhưng không giảm ảnh hưởng với những người trung thành của đảng Cộng hòa, ông Trump dự kiến ...

/ vtc.vn