Ông Trump tái khẳng định nguồn gốc COVID-19 là từ Vũ Hán

Hôm 25/5, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đã đúng khi khẳng định đại dịch COVID-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

“Bây giờ mọi người đều thừa nhận, tôi đã đúng khi từ rất sớm khi cho rằng Vũ Hán là nguồn của COVID-19, đôi khi gọi là ‘Virus Trung Quốc’. Đối với tôi, ngay từ đầu, đó là hiển nhiên nhưng tôi đã bị chỉ trích thậm tệ. Bây giờ tất cả mọi người đang nói ‘anh ấy đã đúng’”, cựu Tổng thống Donald Trump cho hay.

Ông Trump đưa ra bình luận trên sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra “minh bạch, dựa trên khoa học” về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra đã thúc giục WHO mở cuộc điều tra thứ hai về nguồn gốc của đại dịch trong bối cảnh lý thuyết “rò rỉ phòng thí nghiệm” đang nhận được sự quan tâm từ dư luận.

Ông Trump tái khẳng định nguồn gốc COVID-19 là từ Vũ Hán - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần cáo buộc nguồn gốc COVID-19 là xuất phát từ Trung Quốc. (Ảnh: AP)

“Giai đoạn 2 của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 phải được thực hiện một cách minh bạch, dựa trên cơ sở khoa học và cho phép các chuyên gia quốc tế độc lập để đánh giá đầy đủ nguồn gốc của virus và những ngày đầu bùng phát dịch bệnh”, ông Xavier Becerra nói.

Khi còn đương chức, ông Trump châm ngòi cho việc đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch. Ông nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh đã gây ra đại dịch song không đưa ra được dẫn chứng cụ thể. Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng lý thuyết virus "rò rỉ phòng thí nghiệm" là một khả năng.

Hồi tháng 3, trong cuộc phỏng vấn CNN, cựu Giám đốc CDC Robert Redfield cho biết, ông tin rằng đợt bùng phát đại dịch bắt đầu tại phòng thí nghiệm Vũ Hán.

“Tôi nghĩ nguyên nhân có khả năng nhất của mầm bệnh này là ở Vũ Hán, từ một phòng thí nghiệm khi virus đã thoát ra ngoài. Nhiều người không tin điều đó. Khoa học cuối cùng sẽ làm rõ. Không có gì lạ khi các mầm bệnh đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm lây nhiễm cho nhân viên phòng thí nghiệm”, Robert Redfield cho hay.

Các cuộc tranh luận về nguyên nhân bùng phát dịch bệnh thu hút sự quan tâm của dư luận sau khi cơ quan tình báo Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm virus học của Trung Quốc ở Vũ Hán đã bị ốm nặng vào cuối năm 2019 - một tháng trước khi các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được báo cáo.

Phản ứng sau thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, một nhóm do WHO đứng đầu đã kết luận rằng một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra sau chuyến thăm vào hồi tháng 2 đến Viện Virus học Vũ Hán (WIV). "Mỹ tiếp tục thổi phồng lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Trước đó, Reuters đưa tin, Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp mắc COVID-19 ban đầu cho nhóm điều nguồn gốc của đại dịch của WHO. Điều này có thể làm phức tạp nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc bùng phát dịch bệnh.

KÔNG ANH (Nguồn: New York Post)

Việt Yên là tâm điểm chống dịch COVID-19 của Bắc Giang Việt Yên là tâm điểm chống dịch COVID-19 của Bắc Giang
50% người lớn Mỹ tiêm xong vaccine, EU đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 7 50% người lớn Mỹ tiêm xong vaccine, EU đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 7
Thủ tướng gửi thư khen những "chiến sĩ áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch Thủ tướng gửi thư khen những "chiến sĩ áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch
/ vtc.vn